สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐเมริกา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า นางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศระงับแคมเปญหาเสียง สู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งตัวแทนรีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. 2567 หลังคว้าชัยชนะได้เพียงรัฐเดียว จาก 15 รัฐ ในศึกเลือกตั้งภายในพรรค ซึ่งจัดพร้อมกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม เฮลีย์ยังคงสงวนท่าที ในการกล่าวสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี แม้การถอนตัวของเธอซึ่งเป็นคู่แข่งที่เหลือเพียงคนเดียว เท่ากับเป็นการมอบตำแหน่งตัวแทนพรรคให้แก่ทรัมป์โดยปริยาย โดยเฮลีย์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับอีกฝ่ายเอง ในการรวบรวมเสียงสนับสนุนให้เพียงพอเป็นตัวแทนพรรค ไม่ว่าจะจากฝ่ายสนับสนุนหรือฝ่ายที่ไม่ชื่นชม


อนึ่ง เฮลีย์วัย 52 ปี แทบไม่เป็นที่รู้จักนักนอกรัฐเซาท์แคโรไลนา เป็นที่รู้จักบนเวทีโลกมากขึ้น เมื่อทรัมป์แต่งตั้งให้เธอทำหน้าที่เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น ระหว่างปี 2560-2561 เพื่อเน้นย้ำนโยบายต่างประเทศแบบอนุรักษนิยม ของรัฐบาลวอชิงตันในเวลานั้น


ขณะที่ทรัมป์มุ่งเน้นไปที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจากพรรคเดโมแครต โดยอดีตผู้นำสหรัฐท้าให้ผู้นำคนปัจจุบัน ออกมาประชันวิสัยทัศน์กันอย่างจริงจัง “ทุกที่และทุกเวลา” และทรัมป์กล่าวด้วยว่า “จะตอบสนองอย่างรวดเร็ว” ในวันที่ไบเดนแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา ในวันที่ 7 มี.ค. นี้ ตามเวลาท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : AFP