นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คนใหม่ ถือเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ในกระทรวงพลังงานที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan)​ ซึ่งเป็นแผนระยะยาวที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ได้กล่าวถึงแผนการขับเคลื่อนองค์กรในหลายประเด็นที่น่าจับตามอง

  • วัฒนธรรมองค์กรของ “สนพ.” ที่อยากสร้างและผลักดันให้เกิดขึ้นในยุคนี้

    จริง ๆ แล้ว สนพ. เป็นหน่วยงานขนาดเล็ก แต่เป็นคนเล็กที่ทำงานใหญ่ ซึ่งในความคิดของคน สนพ. คิดเสมอว่า “เราต้องทำงานเพื่อประเทศ ทำงานเพื่อชาติ” การทำงาน คือ ประโยชน์ของส่วนรวม เพราะฉะนั้นแล้วภาพของพลังงานเป็นเรื่องของพื้นฐานทั่ว ๆ ไป และมีผลกระทบต่อทุกคน เพราะพลังงานเป็นปัจจัยพื้นฐานของทุกคน เพราะฉะนั้นเวลาเราทำนโยบายพลังงาน เราต้องมองว่ามันกระทบทุกคน รวมไปถึงครอบครัวของเราเองด้วย เพราะสิ่งที่เราทำนั้น ทำด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ และนึกถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก
  • แผนงานหรือนโยบายที่สำคัญของ สนพ. ที่กำลังดำเนินการอยู่

    ตอนนี้ทิศทางของเราพูดถึงพลังงานสะอาด เพราะฉะนั้น “แผนพลังงานชาติ (National Energy Plan)” ซึ่งเป็นแผนระยะยาวที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จึงเป็นงานหลักที่ สนพ. มีความตั้งใจที่ผลักดันให้เกิดให้ได้ในปีนี้ แผนนี้จะเป็นตัวชี้นำว่าประเทศไทยเราจะไปทิศทางไหน โดยภายใต้แผนพลังงานชาติจะมีการพูดถึงว่า ด้านการบริหารจัดการ การจัดหาไฟฟ้า เพื่อรองรับกับความต้องการไฟฟ้าของประชาชน จะต้องมีการวางแผนอย่างไร เรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเราจะต้องมีมาตรการให้ประชาชนประหยัดพลังงาน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายหรือมีการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร การสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนไม่ใช่แค่ภาคไฟฟ้าอย่างเดียว ภาคขนส่ง ภาคอุตสาหกรรมก็ต้องมีการปรับตัว เนื่องจากมีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเยอะจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะฉะนั้นอุตสาหกรรมที่มีการใช้เยอะ ๆ ต้องมีการมาดูกันว่าจะให้เขาทำอย่างไรในการปรับเปลี่ยนเรื่องการใช้พลังงานหนุมเวียน ส่วนภาคขนส่งนั้น เราจะเห็นว่าในอนาคตมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น ดังนั้นเรื่องแผนด้านน้ำมันจะเป็นอย่างไร คงต้องดูภาพรวมของอุตสาหกรรมน้ำมัน รวมทั้งนโยบายที่จะส่งเสริมเรื่องเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) เช่น เอทานอลกับน้ำมันเบนซิน และไบโอดีเซลกับน้ำมันดีเซล นอกจากนี้เรื่องแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ก๊าซที่ผลิตได้ในประเทศของเราก็กำลังลดลง เราต้องมีการจัดหาเพิ่มไหม จัดหาเพิ่มอย่างไร เช่น ต้องมีการจัดหาก๊าซจากพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลบริเวณไหล่ทวีประหว่างไทยและกัมพูชา (OCA) หรือว่าเราจะต้องมีการนำเข้าในรูปแบบ LNG มากขึ้นไหม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแผนระยะยาวทั้ง 5 แผน ที่เราจะประกอบเป็นแผนพลังงานชาติ ซึ่งเป็นงานหลักของ สนพ. ที่ต้องผลักดันให้เกิดให้ได้ในปีนี้

#สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน #สนพ
#เราสร้างสรรค์เพื่อทุกคน
#CreateTheFutureEnergy