ขบวนการฉ้อโกงโดยผู้ต้องสงสัยรุ่นเล็กนี้ เกิดขึ้นที่โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดนาโงยา ประเทศญี่ปุ่น ตามข้อมูลการสืบสวนระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมามากกว่า 1 ปีแล้ว

เรื่องราวเริ่มจากเด็กชายคนหนึ่งในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียน ที่มักจะโดนเพื่อนกลั่นแกล้งและพูดล้อเลียนเหยียดหยามว่าเขามาจากครอบครัวที่ยากจน จนกระทั่งวันหนึ่ง เด็กชายผู้ตกเป็นเหยื่อการบูลลี่หลุดปากว่า เขามีเงินเก็บส่วนตัวเป็นจำนวนมากถึง 1 ล้านเยน (ราว 240,000 บาท) เป็นเงินที่เขาสะสมจากค่าขนมและเงินพิเศษที่ได้จากญาติ ๆ มาตลอดเวลาหลายปี โดยเขาเก็บเป็นเงินสดเอาไว้ที่บ้าน 

ไม่นานหลังจากนั้น เพื่อนร่วมชั้นของเด็กชายก็เริ่มเข้าหาและนำสิ่งของต่าง ๆ มาขายให้ตลอดเวลาปีเศษที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่ามีการโอนเงิน 8 ครั้ง เพื่อซื้อของหลายชิ้น ซึ่งเพื่อนร่วมชั้นของเขาอ้างว่าเป็นสินค้าที่มีแต่จะเพิ่มมูลค่าตามวันเวลาที่ผ่านไป 

หนึ่งในของที่แก๊งเด็กแสบนำมาขายให้เด็กชาย ก็คือเหรียญที่ระลึกจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำประจำอ่าวนาโงยา ซึ่งสามารถซื้อหาได้จากตู้จำหน่ายอัตโนมัติในราคาเพียงเหรียญละ 500 เยน (ราว 120 บาท) 

เพื่อนร่วมชั้นของเขาหลอกลวงว่า นี่เป็นเหรียญทองคำที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเลียนแบบเหรียญที่ระลึก ซึ่งมีมูลค่าในตลาดสูงมาก โดยอ้างอิงจากราคาทองคำในตลาด ณ เวลานั้นว่า จำหน่ายกันที่กรัมละ 9,000 เยน (ราว 2,160 บาท) อีกทั้งราคาทองคำในตลาดมีแต่จะพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ และในที่สุดก็ชักจูงให้เด็กชายตกลงซื้อเหรียญดังกล่าว ในราคาที่สูงถึง 360,000 เยน (ราว 86,250 บาท) 

นอกจากเหรียญที่ระลึกแล้ว แก๊งเด็กแสบยังหลอกให้เด็กชายซื้อ “ธนบัตรพลาสติกรุ่นหายาก” ในราคาฉบับละ 250,000 เยน (ราว 60,000 บาท) ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ธนบัตรดังกล่าวเป็นเพียงธนบัตรมูลค่า 10 ดอลลาร์ของประเทศแคนาดา ที่หาได้ทั่วไป แม้ว่าจะเป็นธนบัตรที่พิมพ์ในโอกาสพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 150 ปีของประเทศแคนาดา แต่ก็มีมูลค่าที่แท้จริง เพียงฉบับละ 20 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 526 บาท) เท่านั้น

ตลอดเวลาปีเศษ ที่เด็กชายถูกหลอกลวงจนถึงเดือนมกราคมที่ผ่านมา เขาต้องสูญเสียเงินเก็บส่วนตัวของเขา ให้แก๊งเพื่อนขี้โกงนี้เป็นจำนวนมากถึง 930,000 เยน (ราว 222,742 บาท) ก่อนที่เขาจะตัดสินใจบอกผู้เป็นพ่อ ซึ่งก็รีบไปแจ้งความ จากนั้นตำรวจก็เปิดการสืบสวนคดี จนพบรายละเอียดของเหตุการณ์หลอกลวงเงินดังกล่าว

จนถึงตอนนี้ มีเพียงพ่อแม่ของเด็กแสบ 2 รายในกลุ่ม ที่นำของมาหลอกขายเพื่อนซึ่งมีทั้งหมด 3 คน เข้ามาขอโทษและยอมจ่ายเงินคืนให้เด็กชายผู้ตกเป็นเหยื่อเป็นจำนวน 250,000 เยน (ราว 60,000 บาท) ขณะเดียวกัน ข่าวเด็กประถมหลอกเงินเพื่อนในรูปของขบวนการ และร่วมมือกันเป็นแก๊งนี้ ได้สร้างความตื่นตกใจแก่ประชาชนชาวญี่ปุ่นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อรู้ถึงอายุของผู้ก่อเหตุและสาเหตุของการหลอกลวง

นอกเหนือจากการวิจารณ์พฤติกรรมของเด็กกลุ่มนี้ ชาวเน็ตญี่ปุ่นบางราย เรียกร้องให้มีการลงโทษขั้นรุนแรงแก่แก๊งเด็กแสบทั้งสาม ขณะเดียวกัน ก็มีบางรายแสดงความกังวลที่ผู้ปกครองอนุญาตให้เด็กเล็กมีเงินเก็บจำนวนมากอยู่กับตัว รวมไปถึงการวิจารณ์ระบบการศึกษาและสภาพในโรงเรียนของญี่ปุ่น เมื่อในข่าวระบุว่ามีการกลั่นแกล้งในโรงเรียนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ที่มา : soranews24.com

เครดิตภาพ : X / @diary_of_yuya, YouTube / 中京テレビNEWS