สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) จัดการประชุมวาระพิเศษ เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในเฮติ ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีกระดับ ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อแก๊งอาชญากรรมในเฮติลุกฮือก่อความวุ่นวาย และยื่นคำขาดให้นายอาเรียล อ็องรี นายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการ ลาออกจากตำแหน่ง


ทั้งนี้ สมาชิกยูเอ็นเอสซีทั้ง 15 ประเทศ แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในภาพรวม ขณะที่ผู้แทนของสหรัฐกล่าวต่อที่ประชุม เร่งเร้าอ็องรี “บรรลุข้อตกลงทางการเมือง” เพื่อคลี่คลายวิกฤติการณ์ทั้งหมดในเฮติ แต่ยังคงสงวนท่าทีที่จะใช้คำว่า “ลาออก” ซึ่งเป็นเงื่อนไขหลักของบรรดาแก๊งอาชญากรรม โดยเฉพาะแก๊ง “จี9” ของนายจิมมี เชอริซิเยร์ หรือ “บาร์บีคิว” อดีตตำรวจที่กลายมาเป็นหัวหน้าแก๊ง

CBS Miami


อนึ่ง เชอริซิเยร์ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าตราบใดที่อ็องรียังไม่ยอมลาออก สถานการณ์จะยิ่งวุ่นวายและเลวร้ายจนยากเกินควบคุม และอาจลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุนองเลือกด และสงครามกลางเมือง


ขณะที่นายโฟลเคอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น กล่าวว่า สถานการณ์รุนแรงในเฮติที่ยืดเยื้อตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,193 ราย ตามการบันทึกโดยสหประชาชาติ


วิกฤติการณ์ในเฮติ ซึ่งไม่เคยมีการจัดการเลือกตั้งไม่ว่าในระดับใดก็ตาม ตั้งแต่ปี 2559 ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดการลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส เมื่อปี 2564 ซึ่งทุกฝ่ายในเฮติ ยังไม่สามารถเฟ้นหาบุคคลดำรงตำแหน่งแทนได้ ทำให้อ็องรียังคงต้องทำหน้าที่รักษาการ


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ สถานะของอ็องรียังไม่เป็นที่แน่ชัด โดยหลังเยือนเคนยา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเปอร์โตริโกยืนยันว่า เครื่องบินส่วนตัวของอ็องรีลงจอดที่สนามบิน แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ว่าผู้นำเฮติยังอยู่ที่นี่ หรือเดินทางออกไปแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP