เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า เขตพระนคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานศาลปกครอง แถลงข่าวให้ กทม. บังคับคดีตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในกรณีคอนโดฯ แอชตัน อโศก ในอีก 3 เดือน ว่า ตั้งแต่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาออกมาในวันที่ 27 ก.ค. 66 โดย กทม. ไม่แน่ใจว่าจะต้องส่งหนังสือแจ้งใครตาม มาตรา 41 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ที่ประกอบด้วย เจ้าของห้องชุด นิติบุคคลอาคารชุด และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

จึงทำหนังสือหารือไปยังคณะกรรมการควบคุมอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง เมื่อ ส.ค. 66 คณะกรรมการตอบกลับเมื่อ ต.ค. 66 ว่า ประเด็นที่หารือเป็นปัญหาการปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด โดยให้ กทม. สอบถามไปยังสำนักงานศาลปกครอง ซึ่งสำนักงานศาลปกครองมีการตอบกลับมาว่า กรณีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายหลังคำพิพากษา อยู่นอกเหนือจากคำบังคับของศาล เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่ต้องพิจารณาตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

นายวิศณุ กล่าวต่อไปว่า กทม. จึงส่งหนังสือหารือกับคณะกรรมการควบคุมอาคารอีกครั้ง เมื่อ 27 ธ.ค. 66 ขณะนี้ กทม. อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าว มีการประชุมอยู่หลายครั้ง เพื่อให้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แก้ไขปัญหา

“ระยะเวลาการดำเนินการ 180 วัน ยังอยู่ในกระบวนการ ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมอาคาร คงไม่ช้า ถ้ามีการตอบกลับ ให้เป็นดุลพินิจของสำนักการโยธาเป็นผู้ดำเนินการ จะมีการส่งหนังสือแจ้งไปยังอนันดา ซึ่งปฏิบัติได้ง่ายกว่าการส่งหนังสือแจ้งให้เจ้าของห้องชุดทุกห้องได้ทราบ” นายวิศณุ กล่าว

ซึ่งจะมีการแจ้งไปให้ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล โดยให้ยื่นขอใบอนุญาตการก่อสร้างใหม่ ซึ่งไม่ได้มีการสั่งให้รื้ออาคาร ทั้งนี้ จะต้องให้ทันภายในระยะเวลา 3 เดือนอยู่แล้ว

“การปฏิบัติตามกฎหมายมีหลายแนวทาง ไม่ว่าจะหาทางเข้าออกอื่น ทางอนันดาก็ต้องหาทางมา การรื้อ ทุบ อาคาร ไม่ค่อยเป็นไปได้ แต่ถ้าเชิงกฎหมายจริงๆ ต้องให้ลดความสูงขนาดอาคาร หรือตามที่ รฟม. ดำเนินการให้ที่เวนคืนสมวัตถุประสงค์ก่อน ซึ่งกระทรวงคมนาคมเข้าใจปัญหาเรื่องนี้อยู่” นายวิศณุ กล่าว