เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่โรงแรมเดอะไพน์แอพเพิล อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข โดยนางยุพา กล่าวว่า ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานหลักของสังคม เป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาคนและสังคม ที่ทำหน้าที่ในการเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอนสมาชิกในครอบครัว โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่อให้มีพัฒนาการตามวัยและเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และประเทศชาติ วธ. จึงจัดกิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารความเข้าใจอันดีในครอบครัว ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม ปลูกจิตสำนึกค่านิยมเชิงบวก และคุณลักษณะของคนไทยที่พร้อมปรับตัวสู่อนาคต ซึ่งที่ จ.กระบี่ เป็นการจัดในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ และนับเป็นครั้งที่สองของโครงการแล้ว โดยมีการจัดอภิปรายจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งด้านสื่อสร้างสรรค์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ศิลปิน และนักวิชาการที่ขับเคลื่อนส่งเสริมเครือข่ายครอบครัวในพื้นที่ มีคณะวิทยากรถ่ายทอดความรู้เรื่องสื่อสร้างสรรค์ การสื่อสารเชิงบวกเพื่อการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว และการสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อ การสื่อสารในยุคดิจิทัล รวมถึงการรู้เท่าทันข่าวปลอม (Fake News) ทั้งจะมีการศึกษาดูงานในพื้นที่กระบี่ด้วย

นางยุพา กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้กิจกรรมค่ายครอบครัวคุณธรรม นำสังคมเป็นสุข มีเป้าหมายการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค เพื่อพัฒนาเครือข่ายครอบครัวและสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เกิดความเข้มแข็ง เสริมสร้างและปลูกฝังค่านิยม วัฒนธรรม และคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ เกิดครอบครัวคุณธรรมและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนค่านิยมเชิงบวกไปสู่สังคมคุณธรรมในสังคมไทย

“โครงการดังกล่าว เป็นการป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ในการเสริมสร้างครอบครัวให้มีความเข้มแข็งในการรับมือการเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งความใกล้ชิดกันในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ลูกหลานเติบโตมาอย่างมีคุณภาพ” ปลัดวธ. กล่าว