สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า นายอิโสะคาซุ โอตะ หนึ่งในสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเกียวโต กล่าวว่า “จะมีการห้าม” ไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ถนนบางสาย ของย่าน กิออน หรือ กิอง ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านเมืองเก่าของเมืองเกียวโต และเต็มไปด้วยร้านอาหาร และร้านชาแบบโบราณ ซึ่งบริการโดยเกอิชา


ทั้งนี้ ผู้ที่จะสามารถเข้าสู่พื้นที่ได้ คือ เกอิชา ลูกค้าที่มีการนัดหมายไว้ และประชาชนในท้องถิ่นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ถนนฮานามิโคจิ ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรสายหลัก จะยังคงเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตามปกติ


ทั้งนี้ ประชาชนในย่านกิออนรวมตัวกัน ร้องเรียนต่อสภาเทศบาลเมืองเกียวโต เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ให้มีการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวล้น และการแสดงมารยาทของนักท่องเที่ยวบางส่วน ซึ่งไม่สุภาพต่อเกอิชา อีกทั้งบังมีการขัดขวางการทำงานของพวกเธอ


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 สภาเขตกิออน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของย่านกิออน เคยใช้วิธีการติดตั้งป้าย “ห้ามถ่ายภาพบนถนนส่วนบุคคล” ที่หมายถึง การห้ามถ่ายภาพเกอิชา โดยมีการเตือนว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องชำระค่าปรับเป็นเงินสูงสุด 10,000 เยน (ราว 2,404.89 บาท) แต่แทบไม่ได้ผล


อีกด้านหนึ่ง ทางการจังหวัดยามานาชิ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของภูเขาไฟฟูจิ เตรียมใช้มาตรการเก็บค่าธรรมเนียมคนละ 2,000 เยน (ราว 480.92 บาท) จากนักปีนเขา ซึ่งประสงค์ใช้เส้นทางโยชิดะ ที่เป็นเส้นทางยอดนิยมที่สุดในการปีนภูเขาลูกนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่จะถึง เพื่อการจัดระเบียบ และลดความแออัดของนักท่องเที่ยว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES