สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า บริษัทบริการท่าเรือแคริบเบียน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการท่าเรือในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ ประกาศระงับบริการอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งบ่งชี้ความรุนแรง ของสถานการณ์ในเฮติ ที่ตึงเครียดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดการลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส เมื่อปี 2564 ซึ่งทุกฝ่ายในเฮติยังไม่สามารถเฟ้นหาบุคคลดำรงตำแหน่งแทนได้ เฮติจึงอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลรักษาการนับจากนั้น ภายใต้การนำของนายอาเรียล อ็องรี


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ สถานะของอ็องรียังไม่เป็นที่แน่ชัด โดยหลังเยือนเคนยา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเปอร์โตริโกยืนยันว่า เครื่องบินส่วนตัวของอ็องรีลงจอดที่สนามบิน แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ว่าผู้นำเฮติยังอยู่ที่นี่ หรือเดินทางออกไปแล้ว


ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลวอชิงตันเปิดเผยว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับอ็องรี เกี่ยวกับ “ความเร่งด่วน” ของการถ่ายโอนอำนาจทางการเมือง โดยไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่าตอนนี้ผู้นำเฮติอยู่ที่ใด แต่ยังคงไม่มีการใช้คำว่า “ลาออก” ซึ่งเป็นเงื่อนไขหลักของบรรดาแก๊งอาชญากรรม โดยเฉพาะแก๊ง “จี9” ของนายจิมมี เชอริซิเยร์ หรือ “บาร์บีคิว” อดีตตำรวจที่กลายมาเป็นหัวหน้าแก๊ง


ทั้งนี้ เชอริซิเยร์ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าตราบใดที่อ็องรียังไม่ยอมลาออก สถานการณ์จะยิ่งวุ่นวายและเลวร้ายจนยากเกินควบคุม และอาจลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุนองเลือกด และสงครามกลางเมือง.

เครดิตภาพ : AFP