นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากรับทราบกรณีบันไดเลื่อนของสถานีดอนเมือง รถไฟชานเมืองสายสีแดงไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ทาง รฟท. ได้ให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่ามีบันไดเลื่อนที่สถานีดอนเมืองชำรุด 1 ตัว จากทั้งหมด 24 ตัว ส่วนลิฟต์ 9 ตัว และทางลาดเลื่อน อีก 4 ตัว สามารถใช้งานได้ตามปกติ

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า รฟท. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นระหว่างรอการซ่อมแซม ได้มีการปิดระบบบันไดเลื่อนตัวที่ชำรุดเป็นการชั่วคราว เพื่อทำการตรวจสอบในด้านความปลอดภัย และระหว่างนั้น แนะนำให้ผู้โดยสารสามารถใช้บันไดเลื่อนอื่นเป็นการทดแทนก่อนได้ จากนั้นได้ประสานให้บริษัท จาร์ดีน ชินด์เลอร์ (ไทย) จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ลิฟต์ และบันไดเลื่อน เข้ามาดำเนินการซ่อมปรับปรุง ซึ่งขณะนี้บันไดเลื่อนสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เพื่อเป็นการดูแลและบำรุงรักษาการใช้งานของลิฟต์บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อนของรถไฟชานเมืองสายสีแดงในระยะยาว รฟท. อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการจัดหาผู้รับจ้าง เพื่อเข้าดำเนินการบำรุงรักษา ระบบลิฟต์บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อน ทุกสถานีในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง คาดว่าจะได้ผู้เข้ามาดำเนินงานในเดือน มี.ค. 67 จากนั้นจะดำเนินการตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อน ทุกสถานีได้ภายในเดือน เม.ย. 67 พร้อมกับติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้บริการรวมถึงแผนการซ่อมบำรุงลิฟต์ และบันไดเลื่อนเป็นรายปี ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด 

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า รฟท. ต้องขออภัยผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณทุกข้อคิดเห็น เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป โดย รฟท. มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการพัฒนาการให้บริการที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนเข้าถึงการใช้บริการอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป ผู้พิการ เด็กสตรีมีครรภ์ คนชรา รวมถึงผู้โดยสารที่มีสัมภาระจำนวนมาก ให้ได้รับความสะดวก ปลอดภัย สร้างความพึงพอใจสูงสุดในการใช้บริการเป็นสำคัญ.