เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ว่า โรดโชว์การเมือง : พบมวลชนหรือพบญาตติ น.ช.ทักษิณ ใช้ 2 มาตรฐานตลอดการเป็นนักโทษ

หลังจากที่นายทักษิณ ชินวัตร ได้รับอนุญาตจากกรมคุมประพฤติ ให้เดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อไปเยี่ยมบ้านเกิด และไหว้บรรพบุรุษได้ ทำให้มีรัฐมนตรีหลายคนเรียกร้องขอให้เห็นใจนายทักษิณด้วย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนไทยทุกคนที่อยากกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดของตัวเอง แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายทักษิณอยู่ในระหว่างการพักโทษ สามารถเดินทางไปไหนมาไหน ได้อย่างอิสระตามอำเภอใจ ไม่มีใครกล้าท้วงติงอย่างนั้นหรือ ยิ่งมีกระแสข่าวผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ นัดชุมนุมเตรียมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับนายทักษิณด้วย แบบนี้ไม่ต่างอะไรกับการโรดโชว์ เคลื่อนไหวทางการเมืองกับมวลชนผู้สนับสนุนตัวเอง

นายเทพไท ระบุอีกว่า ต้องยอมรับความจริงว่า นายทักษิณเป็นนักโทษไทยคนเดียวในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่ได้รับสิทธิพิเศษ และได้รับการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน เหนือนักโทษคนอื่นๆ ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการยุติธรรม จากหน่วยงานของรัฐอย่างน้อย 2 กรม ที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม คือ กรมราชทัณฑ์ ได้ปฏิบัติต่อคุณทักษิณเยี่ยงนักโทษเทวดา เช่น 1.นายทักษิณไม่ได้เข้าจำคุกแม้แต่วันเดียว 2.นายทักษิณใช้สิทธิผู้ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจจนครบกำหนดการพักโทษ 3.นายทักษิณได้รับสิทธิการพักโทษทันที แม้ตรงกับวันหยุดก็ตาม ส่วนกรมคุมประพฤติได้เลือกปฏิบัติต่อนายทักษิณเช่นกัน คือ 1.นายทักษิณไม่ต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานกรมคุมประพฤติ ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติไปรับรายงานตัวที่บ้าน 2.นายทักษิณไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม 3.นายทักษิณสามารถเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ได้ในทุกกรณี ขณะที่นักโทษอื่นๆ มีเงื่อนไขและข้อจำกัดมากมาย

“ถ้าผู้รับผิดชอบหน่วยงานทั้งหมดนี้ ออกมายืนยันว่าคุณทักษิณได้ทำตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการนั้น ก็อยากจะถามว่ามีนักโทษคนใดได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคุณทักษิณบ้าง แม้แต่ผมเป็นนักโทษที่มีผู้คนในสังคมรู้จักมากพอสมควรคนหนึ่ง ยังไม่ได้รับสิทธิเช่นคุณทักษิณเลย นับประสาอะไรกับนักโทษทั่วไปที่เป็นลูกชาวบ้านคนธรรมดา จะได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคุณทักษิณด้วย ขอความกรุณาอย่าแถ อย่าออกมาพูดแก้เกี้ยวแบบศรีธนญชัย เพื่อให้รอดพ้นจากข้อครหา และคำวิจารณ์ของสังคมอีกเลย” นายเทพไท ระบุ