จากกรณี เพจ “สุขชาวบ้าน” ทำคลิปล้อเลียน เสียดสี การก่อสร้างถนนพระราม 2 ทำนองว่าผ่านมานานถึง 50 กว่าปี แต่ก็สร้างไม่เสร็จสักที จนต่อมา “นายสนธิญา สวัสดี” อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ร้องทุกข์ให้ตรวจสอบคลิปของ “เพจสุขชาวบ้าน” ว่าเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ หรือไม่ เพราะอาจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ทำไม “นายสนธิญา” จู่ ๆ ถึงออกมาร้องตำรวจเช่นนี้ ทั้งที่ “เพจสุขชาวบ้าน” พยายามเป็นกระบอกเสียงว่า ยังคงมีการจราจรติดขัด เนื่องจากการก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าว มาโดยตลอดหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสข่าวที่ระบุว่า “หัวหิน” ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเท่าที่ควรในช่วงวันหยุด เนื่องจากเบื่อหน่ายการจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ในรายการโหนกระแส โดยพิธีกร “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ทางช่อง 3 ได้เชิญคู่กรณี ระหว่าง นายสนธิญา สวัสดี กับ ตัวแทนเพจสุขชาวบ้าน ได้แก่ อั้ม, แปลน, นุช รวมทั้ง “ทนายแก้ว” หรือ ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ร่วมพูดคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

โดยฝ่าย นายสนธิญา ชี้แจงทำนองว่า สาเหตุที่เขาต้องไปร้อง ปอท. เนื่องจากตนเคยเป็นอดีตยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร และอดีตยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดภาคกลางตอนใต้ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ มองว่าการกระทำของเพจดังกล่าว ทำให้ประชาชนเกิดการเข้าใจผิด อ้างว่าถนนสร้างไม่เสร็จ ความจริงมันสร้างเสร็จแล้ว แต่มีการก่อสร้างใหม่เพื่อปรับปรุงและขยายถนน รวมไปถึงการสร้างทางยกระดับ

อีกทั้งที่บอกว่ามีรถติดขัด ก็ทำให้คนไม่อยากขับรถผ่าน ตนมีบ้านอยู่ในพื้นที่ ไม่เห็นมีรถติดแต่อย่างใด ต้องออกไปทำงานตอนเช้า ก็ไม่เห็นมีรถติด ไปบอกแบบนั้น พ่อค้าแม่ค้าเขาขายของไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการเปรียบเปรยการสร้าง “พีระมิด” ซึ่งมันเป็นเรื่องเมื่อ 4,600 ปีที่แล้ว ไม่รู้จะยืนยันได้ไงว่าสร้างเสร็จเร็วกว่าพระรามสอง ซึ่งตนเชื่อว่าไม่ใช่

ด้านทนายแก้ว ระบุว่า การไปร้องเรียนกับตำรวจให้ตรวจสอบ แม้จะเข้าใจว่าสามารถทำได้ แต่การไปทำเช่นนั้นมันทำให้อีกฝ่ายเดือดร้อน และเมื่อดูจากคลิปที่ทำออกมาแล้วก็ไม่ครบองค์ประกอบของการกระทำความผิดอันเป็นความทุจริตแต่อย่างใด คลิปที่ทำออกมาเป็นเหมือนการเปรียบเปรยว่า ถนนมีการก่อสร้างตลอดยาวนาน ทำให้การจราจรติดขัดเท่านั้น ภายหลังมีหน่วยงานเกี่ยวข้องทราบเรื่อง ก็ไปก่อสร้างให้แล้วเสร็จ มีความรอบคอบปลอดภัย อำนวยการจราจรให้ผู้ใช้รถใช้ถนน สำหรับเรื่องพีระมิด ก็เป็นการเปรียบเทียบเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ทางฝ่ายตัวแทนเพจสุขชาวบ้าน ได้พยายามอธิบายถึงเหตุผลในการทำคลิปขึ้นมาเปรียบเปรยการก่อสร้างยาวนาน จะมีผลต่อการจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน อีกทั้งพิธีกร หนุ่ม กรรชัย ก็ยังยืนยันว่า เส้นพระราม 2 มีการจราจรติดขัดจริง ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น แต่ นายสนธิญา ก็ยังยืนยันวันว่า วันธรรมดารถไม่ติด และจะดำเนินการทางกฎหมายกับเพจสุขชาวบ้านต่อไป.

ขอบคุณรายการ โหนกระแส