สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งไม่รวมสินค้าที่มีราคาผันผวน คือ อาหารสดและเชื้อเพลิง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับสถิติของช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว นับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรก ตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากลดลง 0.8% เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ สถิติซีพีไอของจีน เมื่อเดือนที่แล้ว ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อาทิ บลูมเบิร์กประเมินว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% อย่างไรก็ตาม มีการให้ทรรศนะด้วยว่า เทศกาลตรุษจีนที่เป็นวันหยุดยาว น่าจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ได้เพียงระยะสั้น


อนึ่ง จีนเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 แม้สถานการณ์มีฟื้นตัวขึ้นมาได้ครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ส.ค. 2566 แต่ปรับตัวลดลงไปอีกหลังจากนั้น


สำหรับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ รัฐบาลปักกิ่งกำหนดไว้ที่ “ระดับ 5%” เท่ากับปีที่แล้ว โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ขยายตัว 5.2% เมื่อปี 2566.

เครดิตภาพ : AFP