“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” แจ้งว่า ขณะนี้สายการบินต่างๆ ของไทย ทยอยแจ้งแผนธุรกิจ โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวนเครื่องบินเข้าประจำฝูงบิน ไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) อย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อปี 62 ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ธุรกิจการบินได้รับผลกระทบอย่างหนัก สายการบินต่างๆ ได้คืนเครื่องบินไป เพื่อลดต้นทุน และให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินของไทย และทั่วโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัว และการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางในประเทศ เกือบใกล้เคียงกับปกติเมื่อปี 62 บางเส้นทางสูงเกินกว่าปกติ อาทิ ภูเก็ต  ข้อมูลเดือน ม.ค.67 มีปริมาณผู้โดยสาร 1.72 แสนคน เพิ่มขึ้น 102% เมื่อเทียบกับปี 62 มีผู้โดยสาร 1.68 แสนคน

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การเพิ่มจำนวนเครื่องบินดังกล่าวจะทำให้มีที่นั่ง และตั๋วโดยสารเครื่องบินเพิ่มมากขึ้นจนใกล้เคียงกับปกติช่วงเมื่อปี 62 ส่งผลให้ตลาดเกิดการแข่งขัน และเมื่อมีการแข่งขัน ราคาตั๋วโดยสารจะถูกลง นอกจากนี้จะลดปัญหาเที่ยวบินล่าช้า (ดีเลย์) ด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน 6 สายการบินของไทย ประกอบด้วย สายการบินไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท มีเครื่องบินให้บริการรวมอยู่ประมาณ 192 ลำ ขณะที่ช่วงปี 62 มีเครื่องบินให้บริการรวม 240 ลำ คาดว่าภายในปี 67 จำนวนเครื่องบินในภาพรวมจะกลับมาเพิ่มอีกประมาณ 50 ลำ และสามารถเท่ากับจำนวนเครื่องบินในปี 62 ได้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สายการบินนกแอร์ ได้แจ้งแผนมายัง กพท. ว่าในปีนี้ จะมีเครื่องบินเข้ามาเพิ่มอีก 6 ลำ จากปัจจุบันให้บริการอยู่ 8-9 ลำ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงอีก 5-6 ลำ คาดว่าจะทยอยซ่อมแซมแล้วเสร็จ และสามารถนำมาให้บริการผู้โดยสารได้ตั้งแต่ประมาณเดือน เม.ย.67 ขณะที่สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ มีแผนจะเพิ่มเครื่องบินเช่นกัน อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอ กพท. ส่วนการบินไทย ในปี 67 มีแผนเพิ่มเครื่องบินอีก 9 ลำ ทางด้านไทยแอร์เอเชีย มีแผนจะเพิ่มเครื่องบินให้ครบ 62 ลำภายในปีนี้ เพื่อให้เท่ากับจำนวนเครื่องบินที่ให้บริการช่วงปี 62

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ปัจจุบัน 6 สายการบินมีเครื่องบินที่นำมาให้บริการรวม 192 ลำ แบ่งเป็น สายการบินไทย 69 ลำ จากเมื่อปี 62 มีให้บริการ 76 ลำ, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส 24 ลำ ปี 62 ให้บริการ 39 ลำ, สายการบินไทยแอร์เอเชีย 54 ลำ ปี 62 ให้บริการ 62 ลำ, สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ 17 ลำ ปี 62 ให้บริการ 34 ลำ, สายการบินนกแอร์ 10 ลำ ปี 62 ให้บริการ 22 ลำ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท 18 ลำ ปี 62 ให้บริการ 7 ลำ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะนี้จะเริ่มเห็นสายการบินต่างๆ กลับมาจัดโปรโมชั่นราคาตั๋วเครื่องบินมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางในช่วงซัมเมอร์ อาทิ ตั๋ว 0 บาท ซึ่งการจัดโปรโมชั่นตั๋วราคาดังกล่าว เป็นสิทธิที่สายการบินสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องเป็นไปตามแนวปฏิบัติสากลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ที่จะกำหนดว่าให้มีตั๋วราคานี้ได้ไม่เกินกี่เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่นั่งแต่ละเที่ยวบิน ทั้งนี้การจัดโปรโมชั่นต่างๆ ของสายการบิน จะทำให้การแข่งขันในเรื่องของราคามีสีสันมากขึ้น และผู้ที่จะได้รับประโยชน์คือ ผู้โดยสาร แต่ยังขอแนะนำให้ผู้โดยสารวางแผนการเดินทางล่วงหน้า จะทำให้ได้ราคาตั๋วเครื่องบินที่ไม่แพง.