สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังประสบกับวิกฤติในภาคส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อ, การว่างงานของเยาวชนที่สูงเป็นประวัติการณ์ และความต้องการสินค้าจีนที่ชะลอตัวทั่วโลก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกรอบการประชุมใหญ่ประจำปี สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน (ซีพีพีซีซี) ระหว่างวันที่ 4-10 มี.ค. เจ้าหน้าที่รัฐหลายคนกล่าวถึง ความยากลำบากในการพลิกกลับแนวโน้มของอัตราการจ้างงาน และราคาที่อยู่อาศัย

“แรงกดดันในการจ้างงานโดยรวมไม่ได้ลดลง และมันยังคงมีความขัดแย้งเชิงโครงสร้างที่ต้องแก้ไข” นางหวัง เสี่ยวผิง รมว.ทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมจีน กล่าว “คนงานส่วนหนึ่งเผชิญกับความท้าทาย และปัญหาในการจ้างงาน ซึ่งมันจำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้น ในการรักษาเสถียรภาพการจ้างงาน”

กระนั้น หวังกล่าวเสริมว่า รัฐบาลปักกิ่งมีความมั่นใจ เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์การจ้างงาน ที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

อีกด้านหนึ่ง นายหนี หง รมว.การเคหะจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การแก้ไขตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีนมาอย่างยาวนาน ยังคงเป็นความท้าทาย และงานในการรักษาเสถียรภาพของตลาด ยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากเช่นกัน

“บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จำเป็นต้องล้มละลาย ก็ควรล้มละลาย และบริษัทที่จำเป็นต้องปรับโครงสร้าง ก็ควรได้รับการปรับโครงสร้าง” หนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้เล่นในตลาดที่ทำลายผลประโยชน์ของมวลชน ควรถูกสอบสวน และจัดการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน ยอมรับว่า การดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ “ไม่ใช่เรื่องง่าย” เนื่องจากเศรษฐกิจของจีน ยังมีความเสี่ยงและอันตรายที่ซ่อนอยู่.

เครดิตภาพ : AFP