เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของไทย ร่วมกันจัดงาน The UK-Southeast Asia ประจำปี 2567


งานดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อจัดนำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรให้กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ทั้งนี้ UK-Southeast Asia Tech Week เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยระหว่างวันที่ 4-5 มี.ค. จัดที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และระหว่างวันที่ 6-8 มี.ค. ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ภายในงานมีผู้แทนบริษัทด้านเทคโนโลยีจากสหราชอาณาจักรมากกว่า 10 แห่ง เดินทางมาร่วมงาน เพื่อแสวงหาความเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ รวมถึงยกระดับการค้า และการลงทุนของบริษัทเทคโนโลยีจากสหราชอาณาจักร ในภูมิภาคอาเซียน


UK-Southeast Asia Tech Week มีจุดมุ่งหมายในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับไทยให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการทำงานร่วมกันในหลายด้าน ได้แก่ ธุรกิจมูลค่าสูง และกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับรัฐต่อรัฐ ซึ่งรวมไปถึงด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เทคโนโลยีควอนตัม วิศวกรรมชีววิทยา เซมิคอนดักเตอร์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และการนำฐานข้อมูลมาใช้ประโยชน์


นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ภาคเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรมีมูลค่ามากถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นรองเพียงสหรัฐและจีนเท่านั้น สหราชอาณาจักรนับว่าเป็นจุดหมายปลายทางระดับต้น ๆ ในด้านการลงทุนทางเทคโนโลยีในยุโรป อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของธุรกิจสตาร์ทอัประดับยูนิคอร์น จำนวนกว่า 140 แห่ง


นอกจากนี้ เมื่อปี 2566 สหราชอาณาจักรได้ริเริ่มยุทธศาสตร์เทคโนโลยีระหว่างประเทศ หรือ International Technology Strategy ซึ่งยุทธศาสตร์ดังกล่าวให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศพันธมิตร เพื่อให้มั่นใจว่าทั้งสองฝ่ายจะมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม และสอดคล้องกับค่านิยมประชาธิปไตย”


ดร.อุรชา รักตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กล่าวว่า “การสร้างแผนงานสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในรัฐบาลสหราชอาณาจักร ทั้งด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) วิศวกรรมชีววิทยา ระบบสื่อสารโทรคมนาคมแห่งอนาคต เซมิคอนดักเตอร์ และเทคโนโลยีควอนตัม ให้มีความครอบคลุมนั้นมีนัยสำคัญอย่างมาก


โดยจะต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งความร่วมมือจากนักวิชาการในระดับนานาชาติ จึงจะสามารถนำไปสู่การสร้างสรรค์คุณูปการใหม่ ๆ และความเป็นหุ้นส่วนระหว่างความสนใจของไทย และศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรให้เกิดขึ้นได้อีกด้วย”


สำหรับงาน UK-Southeast Asia Tech Week นั้น ถือเป็นงานสำคัญประจำปีที่มุ่งเน้นส่งเสริมความสำคัญและการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของรัฐบาลสหราชอาณาจักรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นหนึ่งในงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงมากที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาคนี้


รัฐบาลสหราชอาณาจักรมุ่งหวังให้งาน UK-Southeast Asia Tech Week เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้และสร้างเครือข่ายระหว่างสหราชอาณาจักร กับภาครัฐและภาคเอกชนของอาเซียน ทำให้ภาคธุรกิจ ภาควิชาการ และหน่วยงานของรัฐ มาร่วมกันสร้างสรรค์และผลักดันความเป็นหุ้นส่วนทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในโอกาสต่อไป.

ขอขอบคุณ : สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย