สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว “แองเจลา จ้าว” เศรษฐินีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียวัย 50 ปี ซีอีโอของ “โฟร์โมสต์ กรุ๊ป”  บริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2567 หลังจากมีการเก็บกู้รถยนต์ “เทสลา” ของเธอ ที่จมน้ำอยู่ในสระภายในอาณาเขตราว 3.6 ตาราง กม. ของบ้านไร่ของเธอ ที่เขตบลังโกเคาน์ตี รัฐเทกซัส 

สำนักงานนายอำเภอเขตบลังโกเคาน์ตี สันนิษฐานว่า จ้าว เสียชีวิตเนื่องจากจมน้ำ และแม้จะตั้งสมมุติฐานว่าเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงสืบสวนรายละเอียดต่อไป โดยไม่ทิ้งประเด็นว่าอาจเป็นการฆาตกรรม โดยยังไม่มีบทสรุปในตอนนี้

จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ คาดว่าเหตุการณ์รถของ จ้าว จมน้ำ เกิดขึ้นระหว่างที่เธอขับรถกลับไปยังบ้านไร่เรือนหลักของเธอ ซึ่งกินเวลาประมาณ 4 นาที หลังจากที่เธอร่วมงานเลี้ยงฉลองเทศกาลตรุษจีน กับกลุ่มเพื่อนสนิทที่บริเวณบ้านพักแขกในไร่ของเธอ

เนื่องจากคืนนั้นอากาศหนาว จ้าว จึงตัดสินใจขับรถเทสลา เอสยูวี โมเดลเอ็กซ์ กลับไปยังเรือนหลัก แทนที่จะเดินกลับ

หลังจากบอกลาเพื่อน ๆ เพียงไม่กี่นาที จ้าว ก็โทรฯ หาเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มอย่างตื่นตระหนก พร้อมกับบอกว่า รถที่เธอขับอยู่ตกลงไปในสระน้ำ หลังจากที่เธอพยายามจะกลับรถ แต่เธอเข้าเกียร์ผิดโดยใช้เกียร์ถอยหลังแทนที่จะเดินหน้า ซึ่ง จ้าว มีประวัติว่าเคยเข้าเกียร์ผิดในลักษณะนี้มาก่อน รถของเธอจึงถอยเลยขอบสระ ตกลงไปในน้ำและจมลงอย่างรวดเร็ว

แม้ว่าเพื่อน ๆ ของ จ้าว จะเร่งหาความช่วยเหลือและโทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉิน ขณะที่เพื่อนคนหนึ่งถึงกับกระโดดลงไปในสระเพื่อเข้าไปช่วยเธอ แต่ทำไม่สำเร็จ 

เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ไกลจากถนนและไม่มีทางเข้าสำหรับรถยนต์ ทีมกู้ชีพฉุกเฉินต้องเดินเท้าเข้าไป ทำให้เกิดความล่าช้า กว่าทีมกู้ชีพทีมแรกจะไปถึง ก็ใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญของสำนักข่าวชี้ว่า ปกติแล้ว คนขับรถที่เกิดอุบัติเหตุตกลงไปในน้ำ จะมีเวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น ที่จะออกมาจากรถได้อย่างปลอดภัยและรอดชีวิต

เมื่อทีมเจ้าหน้าที่มาถึงก็พบว่า รถเทสลาของ จ้าว จมน้ำมิดทั้งคัน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอถึงกับต้องปีนขึ้นไปบนหลังคารถเพื่อทุบกระจกรถ 

รายงานข่าวระบุว่า การกู้ชีพในลักษณะนี้ จำเป็นต้องใช้ทีมนักประดาน้ำ แต่ไม่มีทีมไหนว่างในคืนนั้น ส่วนรถลากชุดแรกที่เดินทางมาถึง ก็มีสายเคเบิลที่ยาวไม่พอ ขณะที่รถลากอีกคันหนึ่งซึ่งมีสายเคเบิลยาว แต่คนขับกลับไม่ยอมทำงาน เพราะกลัวว่าจะโดนไฟดูด เนื่องจากรถเทสลาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

จ้าว บอกลาเพื่อน ๆ เวลาประมาณ 23.30 น. ของคืนนั้น และประสบเหตุรถจมน้ำหลังจากนั้นไม่กี่นาที แต่กว่าทีมเจ้าหน้าที่จะนำรถของเธอขึ้นมาได้ ก็เป็นเวลาประมาณ 00.56 น. ของวันใหม่ ซึ่งเมื่อเปิดประตูรถเทสลาของเธอออก น้ำจำนวนมากก็ไหลนองพื้น 

เจ้าหน้าที่นำร่างที่ไร้การตอบสนองของ จ้าว ขึ้นรถพยาบาล แต่กระบวนการกู้ชีพเบื้องต้นที่ยาวนานกว่า 40 นาที ไม่สามารถนำชีวิตของเธอกลับมาได้ 

การที่ทางการยังไม่ยอมปิดคดีง่าย ๆ ทำให้คนดังบางคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับรถเทสลา เช่น เจ. ไคล์ แบสส์ นักลงทุนชื่อดังซึ่งเป็นทั้งผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้ก่อตั้งบริษัท เฮย์แมน แคปิตัล แมเนจเมนต์ แสดงความเห็นว่า คดีที่ดูเหมือนอุบัติเหตุทั่วไป แต่กลับดูมีเงื่อนงำ ทั้งยังตั้งข้อสงสัยว่า สำนักงานนายอำเภอที่รับผิดชอบคดีนี้ มีผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคที่เข้าใจการตรวจสอบบันทึกการเดินทางและการใช้งานของรถเทสลาหรือไม่ เพื่อหาจุดที่อาจผิดปกติซึ่งจะบ่งชี้ว่ารถของ จ้าว โดนแฮกหรือมีคนเข้าไปก่อกวนระบบในรถจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ด้านสำนักงานนายอำเภอเขตบัลงโกเคาน์ตี ก็ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบร่องรอยบ่งชี้ว่าเหตุการณ์ที่ จ้าว เสียชีวิต เป็นอุบัติเหตุที่น่าสลดใจ แต่ทางสำนักงานก็ยังคงสืบสวนต่อไปในแง่มุมของคดีอาชญากรรม จนกว่าจะพบหลักฐานมากพอที่จะตัดประเด็นของอาชญากรรมออกไปได้

ที่มา : businessinsider.com, nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES