การทำงานที่มีความสำคัญต่อประเทศและประชาชนคืออีกบทพิสูจน์ของผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ในการรับมือกับความท้าทายในสถานการณ์พลังงานที่เปลี่ยนแปลงเร็ว

สิ่งแรก คือ เราต้องก้าวให้ทันโลก ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ตอนนี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว สถานการณ์พลังงานก็เปลี่ยนแปลงเร็วดังนั้น เราต้องทันโลก ต้องรู้ว่าตอนนี้มันมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่ละประเทศมีแนวทางไปทางไหน โลกไปทางไหน แล้วสิ่งที่เรากำลังเดินอยู่ เราเดินอยู่ในเส้นทางเดียวกับเขา หรือนอกเส้นทางของเขา แล้วนอกเส้นทางนี้มันโอเคไหม หรือเราต้องรีบกลับมาอยู่ในเส้นทางเดียวกับเขา แล้วเส้นทางที่เราเลือกเดินนั้นได้สร้างอะไรที่เป็นประโยชน์ให้กับประเทศ ซึ่งสิ่งสำคัญที่เราต้องคอยที่จะต้องอัปเดตตัวเองตลอดเวลา และเราต้องพยายามติดตามข่าวสาร ติดตามเทคโนโลยี ติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลก สิ่งที่สอง คือ ต้องเปิดกว้างและรู้จักพูดคุยกับทุกองค์กร ซึ่งตัวผมเป็นคนที่ชอบคุยกับบุคคลหลาย ๆ กลุ่ม เพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านพลังงาน ซึ่งแต่ละคนเขาจะให้ความเห็นที่หลากหลาย และทำให้ผมได้มุมมองใหม่ ๆ ซึ่งก็พูดคุยทั้งกับ นักวิชาการ ผู้บริหารทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน อีกทั้งกลุ่มผู้ใช้พลังงานที่เป็นประชาชนทั่ว ๆ ไปด้วย โดยมุมมองเหล่านี้มีส่วนที่ทำให้เราสามารถทันต่อสถานการณ์และสามารถปรับเปลี่ยนมาใช้กับตนเองได้

  • เป้าหมายสำคัญการทำงานในปีนี้

เป้าหมายสำคัญในปีนี้ คือ จะผลักดันแผนพลังงานชาติให้สำเร็จ โดยแผนนี้จะชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยจะเดินไปในทิศทางไหน ซึ่งทุกองค์กร ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็รอแผนพลังงานชาติให้เกิดขึ้น จริง ๆ แผนพลังงานชาติได้เริ่มมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว แต่ถึงตอนนี้ยังไม่สำเร็จ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีทั้ง สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลของไทย จึงทำให้การจัดทำแผนพลังงานชาติมีการหยุดชะงักไปช่วงนึง ซึ่งปัจจุบันเราได้รับทราบนโยบายพลังงานจากรัฐบาลชุดใหม่แล้ว สนพ. ก็ได้นำนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่มาปรับปรุง ทบทวนให้สอดคล้อง ซึ่งในปี 2567 นี้ อยากจะผลักดันแผนพลังงานชาติให้เกิดขึ้นให้ได้ นอกจากนี้ภาระกิจที่สำคัญก็มีเรื่องการจัดทำโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ ซึ่งตอนนี้ท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ได้อยู่ระหว่างการเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดย สนพ. ก็ได้ช่วยสนับสนุนแนวทางในการที่จะปรับโครงสร้างราคาให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งคาดว่าในปีนี้ แผนพลังงานชาติ และโครงสร้างราคาพลังงานจะเป็นงานหลักที่ สนพ. จะต้องดำเนินการให้สำเร็จ

#สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน #สนพ
#เราสร้างสรรค์เพื่อทุกคน
#CreateTheFutureEnergy