หลี่จิงกัง นักแสดงหนุ่มชาวจีนวัย 38 ปี เคยมีอาชีพเป็นทหารและพ่อครัวประจำร้านอาหารซึ่งเป็นธุรกิจของทางบ้าน ก่อนจะมายึดอาชีพนักแสดงประจำของสวนริมน้ำชิงหมิง เมืองไคเฟิง ประเทศจีน เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้ว 

หลี่ เริ่มทำงานทุกวันก่อนเก้าโมงเช้าเล็กน้อย งานหลักในแต่ละวันของเขาก็คือการสวมบทบาทเป็น “ขอทาน” ที่คอยให้ความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงแสดงฝีมือในการร้องเพลงและการเต้นร่วมกับนักแสดงคนอื่น ๆ 

หลี่ เล่าว่าเขามีใจรักในการแสดงและชื่นชอบการโต้ตอบกับบรรดานักท่องเที่ยวอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นงานที่ต้องเหน็ดเหนื่อยและใช้แรงเยอะ 

ในตอนแรกทางสำนักงานดูแลสวนริมน้ำให้เขาแสดงเวียนไปหลายบทบาท แต่เมื่อเห็นว่าเขาแสดงบท “ขอทาน” ได้ดี จึงให้เขารับบทนี้ไปเป็นบทประจำตัว

หลี่ เป็นนักแสดงที่มุ่งมั่นมาก เขาให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่า เขาเคยทำแม้กระทั่งอดอาหารถึง 3 วัน เพื่อทำความเข้าใจว่าคนเป็นขอทานจริง ๆ ที่อดอยากนั้นมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง และต้องดิ้นรนขนาดไหน เพื่อให้เข้าถึงบทบาทที่เขารับแสดง 

การแสดงที่สมบทบาทของ หลี่ ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนคิดว่าเขาเป็นขอทานจริง ๆ ไม่ใช่นักแสดง เขายังเล่าว่าเคยมีนักท่องเที่ยวหลายคนที่สงสารเขาและซื้ออาหารให้เขากินจนทำให้น้ำหนักตัวของเขาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ หลี่ ยังเตรียมลูกอมกระต่ายขาวซึ่งเป็นลูกอมรสนมยอดนิยมของจีนเอาไว้แจกนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นการขอบคุณด้วย

หลี่ ก็เคยพบประสบการณ์ที่ไม่ดีเช่นกัน นอกจากต้องทำงานหนักในระยะเวลาที่ยาวนานแล้ว บางครั้งเขาก็พบนักท่องเที่ยวที่ดูถูกเหยียดหยามตัวเขา แต่แม้จะต้องประสบเรื่องแย่ ๆ เหล่านี้ หลี่ ก็ยังคงตั้งใจทำงานและสามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี ท่ามกลางความไม่เชื่อมั่นของคนที่บ้านในช่วงแรก และมองว่าเขา “โง่” ที่พยายามไล่ตามความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักแสดงเมื่อครั้งที่เขายังเล็ก

ที่สำคัญคือค่าจ้างของเขาเรียกว่าน่าอิจฉามาก โดย หลี่ อ้างว่าเขาได้รับเงินค่าตัวโดยเฉลี่ยเดือนละ 10,000-16,000 หยวน (ราว 50,000-80,000 บาท) ขณะที่อัตราเงินเดือนเฉลี่ยสำหรับนักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยและเพิ่งเข้าทำงานของจีนจากปีที่แล้วนั้นอยู่ที่เดือนละ 10,342 หยวน (ราว 52,300 บาท) 

หลี่ หวังว่าเขาจะยังคงรับงานแสดงนี้ต่อไปได้อีกนาน ๆ หลายปี รวมทั้งอยากจะมีโอกาสแสดงบทบาทอื่น ๆ ด้วย 

ที่มาและเครดิตภาพ : sohu.com, nextshark.com