นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม และกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (MLIT) ด้านแผนงานนโยบายและเทคโนโลยีการจราจร (MOC between MOT and MLIT on the Policy Planning and Technologies of Road Traffic) โดยที่ประชุมมีการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่ผ่านมา รับฟังอุปสรรค และความท้าทายของคณะทำงานกลุ่มย่อย รวมทั้งหารือแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ถึงทิศทางในการนำเทคโนโลยีการจราจรญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการเดินทางทางถนนของประเทศไทย

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมยินดีที่ได้ร่วมกับ MLIT ในการพัฒนาเทคโนโลยีในการก่อสร้างถนนร่วมกับญี่ปุ่น ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินงานร่วมกันอย่างดี ประกอบด้วย 1. Tunneling Technology เทคโนโลยีการขุดอุโมงค์ เป็นกระบวนการที่ใช้เทคโนโลยี และเครื่องมือพิเศษ เพื่อขุดเจาะทางเข้าอุโมงค์ในที่ดิน หรือหินใต้ดินสำหรับการก่อสร้างเส้นทางขนส่งหรือสายท่อต่างๆ ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในโครงการ N1 tunnel project นราธิวาส–สำโรง 2. Operation and Maintenance Technology เทคโนโลยีในการดำเนินการ และบำรุงรักษาสิ่งของ หรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามเป้าหมาย ร่วมกับกรมทางหลวงชนบท (ทช.)

และ 3. Intelligent Transportation Systems : ITS Technology เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการ และปรับปรุงระบบการขนส่งทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น ระบบควบคุมการจราจรอัจฉริยะ และระบบเช็กสภาพถนน ร่วมกับกรมทางหลวง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมยินดีจะจัดให้มีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานโครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้น เพื่อทางญี่ปุ่นได้เข้าใจถึงระบบเทคโนโลยีการก่อสร้างของไทย และสามารถหาช่องทางในการให้การสนับสนุนความร่วมมือได้ต่อไป.