เรียกได้ว่า เทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV กำลังมาแรง และคึกคักต่อเนื่อง เห็นได้จาก ยอดการจดทะเบียนยานยนต์อีวีใหม่ ในแต่ละเดือน ยังพุ่งขึ้นเกิน 100% ในทุกๆ เดือน และเชื่อว่ายังแรงต่อเนื่อง เป็นผลจากนโยบายรัฐบาลที่ปักหมุดเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ให้ผู้ผลิตต่างๆ ทำให้ราคายานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จับต้องได้ ซึ่งแบรนด์รถ EV ต่างพากันเปิดตัว อัดโปรโมชั่นเร้าใจ ออกมาให้เลือกซื้ออย่างล้นหลาม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนมากขึ้น

ล่าสุดจึงได้เห็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต่างพากันติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ EV อำนวยความสะดวกสบายและตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบันให้แก่ผู้อยู่อาศัย รวมทั้งยังเป็นการแสดงจุดยืนที่สำคัญในเรื่องของความใส่ใจสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมอีกด้วย ด้วยการใช้รถยนต์ EV มากขึ้น ซึ่งบริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจอสังหาริทรัพย์ ที่มักเดินเกมส์สร้างคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนและแตกต่างในการพัฒนาแต่ละโครงการ โดยเฉพาะการนำสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ เพื่อให้ตอบรับกับทุกไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยโครงการ

นายวุฒิ วิพันธ์พงษ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารความยั่งยืนทางธุรกิจและสิ่งแวดล้อม บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แอสเซทไวส์ ได้ร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA นำเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) นวัตกรรมใหม่ล่าสุด PLUG ME EV เข้ามาติดตั้งเป็นที่แรกในโครงการ “แอทโมซ โอเอซิส อ่อนนุช” คอนโดมิเนียมใหม่สไตล์รีสอร์ท ที่ปัจจุบันมีลูกบ้านเข้าอยู่อาศัยแล้ว เพื่อรองรับเทรนด์การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นมาแรงในขณะนี้ เห็นได้จากข้อมูลสถิติการจดทะเบียนรถไฟฟ้า 100% ในปี 2566 มีเกือบ 80,000 คัน ฯ

“แอสเซทไวส์ มีแผนขยายการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ไปยังโครงการต่าง ๆ ในอนาคต เพื่อรองรับการขยายตัวการใช้รถยนต์ไฟฟ้า และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม สู่การอยู่อาศัยที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืนต่อไป”

สำหรับนวัตกรรมนี้สอดคล้องกับความตั้งใจของแอสเซทไวส์ภายใต้แนวคิด GrowGreen ด้าน Energy Efficiency และ Clean Air ที่ส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทน และยังช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ที่มีการดำเนินธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์โดยคำนึงถึง ESG ในทุกมิติ ตลอดจนเป็นสนับสนุนนโยบายในระดับประเทศที่ส่งเสริมให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น

“การร่วมมือครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความใส่ใจในการพัฒนาโครงการของแอสเซทไวส์ ภายใต้แนวคิด “We Build Happiness” เพื่อสร้างความสุขให้กับลูกบ้าน เรามีความมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยของลูกบ้านให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยนวัตกรรม PLUG ME EV ของ MEA นั้น เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่มีระบบอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าในคอนโดมิเนียม ที่มีจำนวนผู้พักอาศัยเป็นจำนวนมาก” นายวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้การติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้าในโครงการแอทโมซ โอเอซิส อ่อนนุช มากถึง 12 ช่องจอด รองรับการชาร์จในรูปแบบ Smart Charging ที่สามารถจัดการพลังงานในสถานีชาร์จให้เหมาะสมกับการใช้ไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลาของโครงการให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ลูกบ้านสามารถชาร์จรถได้ข้ามคืน โดยการชาร์จในลักษณะนี้ เป็นการช่วยถนอมแบตเตอรี่ โดยไม่ให้เกิดความร้อนมากเท่ากับการชาร์จเร็ว การบริหารสถานีชาร์จดำเนินการโดยนิติบุคคลของโครงการ ซึ่งสามารถคิดค่าบริการได้ถูกกว่าสถานีชาร์จภายนอก และเป็นรายได้ของนิติบุคคลอีกด้วย

ด้านนายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA มองว่า การร่วมมือกับแอสเซทไวส์ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในการเข้ามาติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้นวัตกรรม PLUG ME EV รูปแบบที่อยู่อาศัยประเภทกลุ่มอาคารคอนโดมิเนียม และยังเป็นการขยายพื้นที่การให้บริการของการไฟฟ้านครหลวงให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกบ้านของแอสเซทไวส์ และผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป

“นวัตกรรม PLUG ME EV รูปแบบโมเดลหัวชาร์จ Type-2 ขนาดพิกัด 7.4 กิโลวัตต์ เป็นระบบอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่อาคารสำนักงานหรืออาคารชุดที่ใช้ 1 ชุดควบคุมในการควบคุมและบริหารจัดการหัวชาร์จประจำช่องจอดรถยนต์ไฟฟ้า ขยายจำนวนได้สูงสุด 32 หัวชาร์จ เหมาะกับพื้นที่อาคารสำนักงานหรือคอนโดมิเนียมที่มีผู้ใช้งานรถ EV จำนวนมาก โดยที่ Plug ME EV ยังสามารถปรับการใช้พลังงานในระบบไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และผู้ใช้บริการสามารถมั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย อีกทั้งยังได้รับประสิทธิภาพจากการใช้งานสูงสุดอีกด้วย” นายจาตุรงค์ กล่าว

เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ที่เข้าถึงการตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ทีเดียว