กรณีสมาชิกเฟซบุ๊ก “Punchalit Jotikasthira” โพสต์ลงในกลุ่ม “ชมรมนักโบราณคดี (สมัครเล่น) เมืองสุพรรณ” เพื่อช่วยกันตามหาพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไปจากวัดประตูสาร ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยระบุว่า ฝากช่วยกันประชาสัมพันธ์หน่อยครับ พระพุทธยืนทรงเครื่องปางห้ามญาติ ศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ขนาดสูง 140-150 ซม. (รวมฐาน) และพระพุทธรูปขนาดย่อมอีกจำนวนหนึ่ง ได้ถูกโจรกรรมไปจากวิหารวัดประตูสาร ถ้าท่านใดพบเห็นหรือทราบเบาะแสการโจรกรรม ช่วยแจ้งวัดประตูสารหรือสำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณฯ โดยเร็ว เพื่อเป็นการสกัดกั้นการลักลอบซื้อขาย และช่วยติดตามทวงคืนสมบัติชิ้นสำคัญให้กับทางวัดและชุมชนเบื้องต้นพบว่าของล้ำค่าที่ถูกขโมยไปประกอบด้วย พระพุทธรูปทรงเครื่องอยุธยา ตู้พระธรรม พระพุทธรูปไม้แกะประมาณ 6-7 องค์ ภาพจิตรกรรมเขียนสีฝุ่นพุทธประวัติ สมัย ร.5

จากการตรวจสอบภาควงจรปิดของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พบว่าคนร้ายประมาณ 3-4 คน ใช้รถกระบะสีเทาดำ ขับเข้ามาในวัดตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 10 มี.ค. จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น. ได้ทำการงัดประตูวิหารและเข้าไปโจรกรรมพระพุทธรูปและของล้ำค่าไปหลายชิ้น

คืบหน้าเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 12 มี.ค. พ.ต.ท.ชัยพร พูนจันทึก สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งว่า คนร้ายได้นำพระพุทธรูป ไปวางซุกซ่อนไว้ในพงหญ้าข้างทางไว้ในเขตพื้นที่ ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.พีระพจน์ ระหว่างบ้าน ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี พ.ต.ท.ตะวัน วัฒนรังสรรค์ รอง ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี พฐ.สุพรรณบุรี พบว่าเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปที่ถูกโจรกรรมไปจากวัดประตูสาร

ต่อมา นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี เขต 1 ได้ลงพื้นที่ไปร่วมตรวจสอบ พร้อมกล่าวว่า คนร้ายบุกโจรกรรมพระพุทธรูปและโบราณวัตถุสำคัญหลายชิ้นไปจากวัดประตูสาร ทันทีที่รู้เรื่อง จึงรีบลงไปตรวจสอบที่วัด ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการติดตามอย่างเร่งด่วน จนพบพระพุทธรูปองค์แรกถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณหมู่ 1 ต.วังยาง ตอนนี้กำลังทำการพิสูจน์หลักฐาน เก็บลายนิ้วมือต่างๆ เพื่อติดตามคนร้าย เบื้องต้นทราบพาหนะที่คนร้ายใช้ ตรวจสอบแล้วเป็นทะเบียนปลอม จึงต้องเร่งตรวจสอบเพิ่มเติม ขอบคุณตำรวจสุพรรณฯ ผู้เกี่ยวข้อง และทุกๆ ท่าน ที่ช่วยเป็นหูเป็นตา และช่วยกันแชร์ข้อมูล ทำให้วันนี้เราสามารถติดตามพระพุทธรูปโบราณ สมัยอยุธยา ซึ่งเป็นสมบัติของชาติ กลับมาได้อย่างรวดเร็ว.