นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการประชุม และรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้พิการ นำโดยนายกฤษนะ ละไล พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายต่างๆ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะสั้น และระยะยาว หลังจากเกิดกรณีที่สายการบินไทยเวียตเจ็ทปฏิเสธกลุ่มคนพิการขึ้นเครื่องบิน โดยได้มีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วย 1. บุคลากรระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม 9 คน 2. บุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 12 คน และ 3.ตัวแทนกลุ่มผู้พิการ 5 คน เพื่อร่วมบูรณาการแผนงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิผลที่ควรจะเป็นในระดับสูงสุด

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้สายการบินแจ้งรายละเอียด และประชาสัมพันธ์ถึงกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน ต่อผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มเปราะบางทางด้านร่างกาย ซึ่งหากกฎมีความก้ำกึ่ง สายการบินไม่สามารถปฏิเสธผู้โดยสารได้ ไม่ว่าจะกรณีใดทั้งสิ้น แต่หากมีความเข้าข่าย และจะส่งผลกระทบระหว่างการบิน ต้องแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจนต่อไป อย่างไรก็ตาม แนวทางเบื้องต้นนั้นต้องการให้ทุกสายการบิน เพิ่มช่องทางให้ใส่รายละเอียดของกลุ่มเปราะบางทางด้านร่างกาย ในการจองตั๋วเดินทาง เพื่อให้สายการบินสามารถเตรียมการได้อย่างเหมาะสม

ด้านนายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นอกจากการเพิ่มแนวทางอำนวยความสะดวกในการเดินทางด้านอากาศ สำหรับกลุ่มผู้เปราะบางแล้ว ยังมองว่าการขนส่งทางบก ก็มีความสำคัญอย่างมากต่อกลุ่มดังกล่าว โดยจะเตรียมหารือกับทางกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อหาแนวทางในการลดหย่อนภาษีรถขนส่งมวลชนสาธารณะที่มีการดัดแปลงสำหรับผู้พิการ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเดินทางสัญจรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมหารือกับหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อผลักดันให้กลุ่มผู้เปราะบางมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน.