เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารับแจ้งมีเหตุลักลอบตัดต้นไม้พะยูง ข้างเสาธง ริมสนามฟุตบอล หน้าที่ว่าการอำเภอนาวัง โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพขณะตัดไว้ได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายทองดี พลใจ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านนากลาง ต.นาเหล่า อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู พร้อมกับกำนัน และผู้นำชุมชน ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนท่อนไม้ คาดว่าเป็นท่อนไม้พะยูงต้นเดียวกัน ที่ถูกตัดพบกองอยู่บริเวณหน้ากองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอนาวัง ที่ 7 รวม 9 ท่อน ยาวเกือบ 30 เมตร

จากนั้นนำหลักฐานวงจรปิดเดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.นาวัง ระบุว่ามีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร เข้ามาตัดต้นไม้พะยูงฝั่งด้านขวามือของเสาธง และห่างกันออกไปประมาณ 50 เมตร มีร่องรอยการตัดต้นมะกอกอีก 1 ต้น ซึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ การตัดไม้พะยูงไม้หวงห้ามจะต้องมีการขออนุญาตตัด โชคดีที่กล้องวงจรปิด หน้าที่ว่าการอำเภอนาวัง จับภาพคนตัดไว้ได้ ระบุว่าตัดวันศุกร์ที่ 8 มี.ค.2567 เวลา 15.00 น.

นายทองดี กล่าวว่า ตนพร้อมคณะจึงเข้าแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวคนที่ตัดมาดำเนินคดี เพราะต้นไม้ดังกล่าวมีอายุประมาณกว่า 27 ปี ตั้งแต่สมัยอำเภอนาวัง เป็นกิ่งอำเภอ ซึ่งพี่น้องชื่นชมกับต้นไม้ต้นดังกล่าว ที่อยู่คู่กับอำเภอนาวังมานาน แต่กลับมีผู้มาลักลอบตัด เหมือนทำร้ายจิตใจพี่น้องชาวอำเภอนาวังเป็นอย่างมาก ขณะที่เดินสำรวจอยู่นั้นได้รับแจ้งว่า

หลังรับแจ้งความ พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ วงษ์สนิทธีรา ผกก.สภ.นาวัง ได้สั่งการให้ พนักสอบสวนและชุดสืบสวน ออกตรวจสอบที่เกิดเหตุ และให้ตรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมด 9 ท่อน ความยาวเกือบ 30 เมตร มาเก็บรักษาไว้ที่ สภ.นาวัง และจะได้ดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.