นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงปัญหาไฟป่า การเผาวัชพืชริมสองข้างทาง ส่งผลให้เกิดควันไฟบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางระหว่างขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยประชาชนที่อาศัยตามแนวสองข้างทางและตามแนวชายป่า โดยขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเกิดไฟป่า ป้องกันการเกิดปัญหาหมอกควันที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

ดังนั้นจึงมอบหมายให้กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวัง และป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หมอกควัน ไฟป่า และการป้องกันปัญหามลพิษทางอากาศ ตามนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในการลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และการแก้ไขปัญหา PM2.5 นอกจากนี้ เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอีกด้วย

โดย ทช. กำหนดมาตรการให้หน่วยงานในภูมิภาค ประกอบด้วย สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 1-18 แขวงทางหลวงชนบท และหมวดบำรุงทางหลวงชนบท ทบทวนแนวทางเตรียมพร้อม และช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ประสบภัยแล้ง การเฝ้าระวังการเผาวัชพืชบริเวณเขตทางหลวงชนบท และเข้มงวดการตรวจวัดค่าไอเสียจากเครื่องจักรและยานพาหนะ เพื่อลดผลกระทบต่อคุณภาพของสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยมีแนวทาง ดังนี้

1.การเตรียมความพร้อมและการช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ประสบภัยแล้ง โดยให้ประสานข้อมูลพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือกับจังหวัด พร้อมสนับสนุนรถบรรทุกน้ำและเจ้าหน้าที่ เพื่อแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบ และดำเนินการออกสำรวจโครงข่ายในความรับผิดชอบที่มีความเสี่ยงต่อการทรุดตัว กรณีดินถล่มบริเวณไหล่เขา พร้อมเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และกรณีสายทางเกิดการทรุดตัวให้เร่งนำเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้น เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรได้ชั่วคราว และติดตั้งป้ายเตือน ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

2.การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 โดยให้หน่วยงานในพื้นที่เตรียมความพร้อมเผชิญเหตุกรณีเกิดภัย สนับสนุนรถบรรทุกน้ำพร้อมเจ้าหน้าที่ เพื่อบูรณาการดับไฟป่าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดทำป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่และประชาชนหยุดการเผาป่า วัชพืช หญ้าข้างทางในเขตทางหลวงชนบท และให้ทราบถึงมาตรการดำเนินงาน วิธีป้องกัน PM2.5 และข้อเสียของการเผาป่า และเน้นย้ำให้หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการตัดหญ้าสองข้างทาง เก็บเศษหญ้า วัสดุให้เรียบร้อย รวมทั้งบังคับใช้ พ.ร.บ.ทางหลวง อย่างเคร่งครัด

3.มาตรการลดมลพิษทางอากาศของเครื่องจักรกลและยานพาหนะ ให้ประสานงานร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตรวจวัดค่าควันไอเสียของเครื่องจักรและยานพาหนะที่ใช้ปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือวัดค่าควันดำ “ระบบวัดค่าความทึบแสง” เพื่อควบคุมค่าควันไอเสียให้เป็นไปตามที่มาตรฐานและกฎหมายกำหนด ตรวจสภาพและบำรุงรักษาเครื่องจักรกลและยานพาหนะให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้งานเป็นประจำทุกเดือน และหากเครื่องจักรหรือยานพาหนะใดมีค่าควันไอเสียเกินกว่าค่าที่กำหนดให้หยุดใช้งานทันทีและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ขบ. จึงจะสามารถนำกลับมาใช้งานได้

สำหรับการช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งในปี 67 ทช. ได้สนับสนุนโดยการแจกจ่ายน้ำประปา เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคตามที่ได้ร้องขอ หากประชาชนพบเห็นเหตุไฟป่าและไฟไหม้หญ้าริมทางหลวงชนบท สามารถแจ้งและขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน ทช. โทร. 1146