นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ เน็กซ์ (NEX) เปิดเผยว่า ได้ส่งมอบรถหัวลากพลังงานไฟฟ้า (EV Tractors) ของเน็กซ์ให้กับบริษัทจีซีเอ็ม-พีทีเอ (GCM-PTA) ผู้ผลิตและจำหน่ายกรดเทเรพธาลิกบริสุทธิ์ (PTA) ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับการผลิตขวดโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET) เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งสินค้า และมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% ในอนาคต

โดยการนำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้จะช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนการขนส่งสินค้า ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในอนาคต โดยเฉพาะจากมาตรการกีดกันทางการค้าของประเทศที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น สหภาพยุโรป ซึ่ง NEX พร้อมสนับสนุนพันธมิตรและผู้ประกอบการของไทยให้เกิดกระบวนการจัดการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน คืนอากาศบริสุทธิ์ให้แก่เด็กๆ และสังคมไทย ที่สำคัญเป็นการช่วยกันขับเคลื่อนสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero emissions) ภายในปี 2065 ได้ตามเป้าหมายของประเทศ

นายคณิสสร์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เน็กซ์ เริ่มส่งมอบรถไฟฟ้าคันแรกให้แก่ลูกค้าเมื่อต้นปี 66 จนถึงปัจจุบัน (มี.ค. 67) ระยะเวลา 1 ปี ขณะนี้ส่งมอบรถพลังงานไฟฟ้าทุกประเภทไปแล้วกว่า 4,000 คัน และในปี 67 ตั้งเป้ายอดขายรถไว้ที่ 5,556 คัน ซึ่งยังมีออร์เดอร์สั่งซื้อค้างอยู่ 2,757 คัน ขณะที่โรงงานของเน็กซ์ออกแบบให้มีกำลังการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ปีละประมาณ 9,000 คัน จึงนับว่าเป็นการเติบโตที่น่าภาคภูมิใจ

ด้านนายเกษม ลีวงศ์เจริญ ผู้จัดการใหญ่ บริษัทจีซีเอ็ม-พีทีเอ (GCM-PTA) กล่าวว่า บริษัทฯ ตระหนักดีว่าภาคการขนส่งมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในสัดส่วนมากที่สุดที่เป็นสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งบริษัทฯ มีกระบวนการผลิต และงานด้านขนส่งที่ปล่อยคาร์บอนถึงปีละประมาณ 2.5 แสนตัน อีกทั้ง PTTGC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GCM-PTA มีเป้าหมายชัดเจนในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero emissions) ในปี 2065 ซึ่งตนและทีมงานในบริษัทฯ มองว่า การดูแลรักษาโลกใบนี้เป็นหน้าที่ของทุกคน หากใครช่วยทำอะไรได้ก็ควรทำทันที ดังนั้นบริษัทฯ จึงหารือกับบริษัทวารุกะ 888 ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขนส่งภาคตะวันออก และเห็นตรงกันว่าควรมีการนำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งกรด PTA ของบริษัทฯ เพื่อให้มีส่วนช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี

นายเกษม กล่าวต่อว่า GCM-PTA เป็นบริษัทแรกที่นำรถหัวลากไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งกรด PTA ซึ่งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในภาคขนส่งเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในระยะเริ่มต้นทางบริษัทวารุกะ 888 ได้จัดหารถหัวลากพลังงานไฟฟ้ายี่ห้อ เน็กซ์ จำนวน 6 คัน มาให้บริการขนส่งกรด PTA ในระยะทางไม่เกิน 200 กิโลเมตร (กม.) หลังจากนั้นจะประเมินประสิทธิภาพเป็นระยะ เชื่อว่าภายใน 4-5 ปี บริษัทฯ อาจใช้บริการขนส่งที่เป็นรถพลังงานไฟฟ้าได้ทั้ง 100% ซึ่งอยากเห็นผู้ประกอบการอื่นๆ หันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าในการขนส่งเพื่อช่วยกันดูแลโลกใบนี้ไปด้วยกัน

“เชื่อว่าปัจจุบันทุกคนมีใจอยากช่วยกันดูแลฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว แต่การนำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งเป็นเรื่องใหม่ หลายคนยังลังเล โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายต้นทุนแพง ซึ่งอยากบอกว่าในช่วงของการเปลี่ยนผ่านต้องเจอกับความเหนื่อยยากเป็นธรรมดา แต่ในระยะยาวจะคุ้มค่าแน่นอน ทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายจากค่าเชื้อเพลิงและค่าบำรุงรักษาที่ลดลง ทางบริษัท GCM-PTA ขอเป็นแนวหน้าทำให้ทุกคนเห็นว่า เรื่องนี้เป็นไปได้จริง” นายเกษม กล่าว