ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ คณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร โดยมี คุณอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร และทีมงานกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงานเรื่อง “การปฏิบัติการเทคโนโลยี ผลงานวิจัย และนวัตกรรมอุตสาหกรรม” วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้และนำแนวคิดจากผลงานต่างๆ ไปพัฒนาหรือให้การช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการ SME โดยมี รศ.ดร.ณัฐพงศ์ มกระธัช ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาสิ่งแวดล้อมและกายภาพ มจพ. และที่ปรึกษาประธานประจำคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม กล่าวรายงานความเป็นมาการศึกษาดูงาน ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารนวมินทรราชินี เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเทคโนโลยี ผลงานวิจัย และนวัตกรรมอุตสาหกรรม เยี่ยมชมอุทยานเทคโนโลยี ศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมระบบราง ศูนย์ปฏิบัติการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ สถาบันเทคโนโลยีและอวกาศนานาชาติเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและนวัตกรรมดิจิทัล ศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และเยี่ยมชมสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้มี ผศ.ปรีชา อ่องอารี ผู้อำนวยการอุทยานเทคโนโลยี (KMUTNB Techno Park) รศ.ดร.กัมปนาท เทียนน้อย ผู้อำนวยการสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวหน้าศูนย์ฯ นักวิจัยและนักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับและแนะนำบรรยายพร้อมทั้งสาธิตการใช้งาน

ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 90 (35) ได้กำหนดให้คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงหรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดย่อม และศึกษาผลกระทบอันเกิดจากอุตสาหกรรม รวมทั้งแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยการเข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงานครั้งนี้ จะเชื่อมโยงสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม จากทางภาคการศึกษาเพื่อเป็นข้อเสนอแนะให้กับรัฐบาล เพื่อทำให้เกิดโครงการต่าง ๆ ที่จะต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมอันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต