กลายเป็นเรื่องน่าเศร้าอีกครั้งสำหรับวงการเกม มังงะและอนิเมะญี่ปุ่น หลังจากที่อาจารย์ Mutsumi Inomata ผู้เป็นเฮดในการออกแบบตัวละครให้กับซีรีส์เกม Tales ของค่าย Bandai Namco มานานกว่าหลายทศวรรษ ได้เสียชีวิตลงด้วยอายุ 63 ปี

น้องสาวของอาจารย์ Inomata ได้ออกมายืนยันผ่านเอ็กซ์ว่า เธอเสียชีวิตลง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มีนาคม โดยไม่ได้มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตเอาไว้

อาจารย์ Inomata เป็นแฟนอนิเมะตัวยง เธอได้มีโอกาสในการทำงานกับ Ashi Productions ด้วยการเป็นนักออกแบบแอนิเมชั่นและตัวละครให้กับทีวีซีรีส์ของทางสตูดิโอ ก่อนที่จะแยกตัวไปเข้าร่วมกับ Kaname Productions ในปี 1982 พร้อมกับสมาชิกบางส่วนจาก Ashi ที่ตามเธอไป

ต่อมา เธอได้เริ่มเข้าสู่วงการมังงะเป็นครั้งแรกในปี 1983 แล้วได้สร้างเรื่อง GB Bomber ขึ้นมา ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกอีกครั้งเพื่อไปเป็นนักสร้างแอนิเมชั่นแบบฟรีแลนซ์ ในช่วงที่เธอย้ายสายงานในครั้งนี้ เธอได้สร้างผลงานไว้ให้ตัวเองมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Windaria, Plawres Sanshiro, Future GPX Cyber Formula, Brain Powerd รวมถึงยังมีส่วนสำคัญในการเข้าไปร่วมออกแบบตัวละครใน Mobile Suit Gundam Seed และ Destiny อีกด้วย

ส่วนผลงานในด้านเกมนั้น เธอได้เป็นเฮดในการออกแบบตัวละครให้กับซีรีส์เกม Tales ตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปี 2016 แถมยังมีโอกาสได้ไปออกแบบชุดตัวละครนักสู้บางส่วนในเกม TEKKEN อีกเช่นกัน

ผลงานการออกแบบตัวละครของเธอในทุกรูปแบบนั้น จะเน้นความสดใส หลายตัวมักจะเป็นผู้หญิงวัยใส มีนัยน์ตาชวนหลงใหลและครองใจกลุ่มผู้คนมาแล้วทั่วโลก

จนกระทั่งในปีนี้ อาจารย์ Mutsumi Inomata ได้จากโลกใบนี้ไป พร้อมกับทิ้งผลงานอันโดดเด่นหลายอย่างของเธอไว้ให้ผู้คนจดจำตลอดไป