จากกรณีเกิดกระแสไวรัลชั่วข้ามคืน หลังผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งได้แชร์คลิป หนุ่มจิตเวช “ขุนเดช” ดีดกีตาร์ร้องเพลงอธิษฐานลารักหน้าไฟ ที่แต่งขึ้นเอง แล้วนำมาขับร้องอย่างไพเราะ โดยปลัดอำเภอสมเด็จและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่มาติดตามประเมินผลอาการของผู้ป่วยจิตเวชพบเห็น แล้วถ่ายคลิปเผยแพร่ทางโซเชียล จนกลายเป็นไวรัลดังชั่วข้ามคืนถึง 3 ล้านวิว มีคนเข้ามาติดตามและคอมเมนต์ พร้อมแชร์ในโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย เจ้าตัวสุดปลื้ม อ.ไข่ มาลีฮวนน่า นักร้องดังในดวงใจ นำเพลงไปคัฟเวอร์ ล่าสุดค่ายเพลงนาคราชคู่ เอนเตอร์เทนเมนท์ มาติดต่อเพื่อซื้อเพลง พร้อมให้โอกาสปั้นเป็นนักร้องในสังกัด ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

เพชรก็คือเพชร! ไวรัลหนุ่มป่วยจิตเวชดีดกีตาร์ ทึ่งร้องเพลงแต่งเอง ‘อธิษฐานลารักหน้าไฟ’

เกี่ยบกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 167 หมู่ 10 บ้านโคกกว้าง ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของ “ขุนเดช” นายเดช ธรรมประชา หรือฉายาใหม่ “ขุนเดช มหาไชย” อายุ 44 ปี บุคคลในคลิปไวรัล 3 ล้านวิว ยังมีฝ่ายปกครองอำเภอสมเด็จ และผู้นำชุมชน ชาวบ้าน แวะเวียนมาสอบถามและให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเย็นวานนี้ (18 มี.ค.) มีรายงานว่า นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้เดินทางมาพบนายเดช ถึงที่บ้าน โดยมีนายวิชาญ อิทธิฤกษ์มงคล นายอำเภอสมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ นายอาคม อุทโธ นายกเทศมนตรีตำบลมหาไชย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้าน ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูล

โดยนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทราบข่าวของ ขุนเดช มหาไชย ทางโซเชียล และจากการรายงานของนายวิชาญ อิทธิฤกษ์มงคล นายอำเภอสมเด็จ ว่ามีผู้ป่วยชายจิตเวช มากความสามารถ แต่งเพลง ร้องเพลง และเล่นกีตาร์ได้อย่างมืออาชีพ ซึ่งเป็นการใช้ดนตรีบำบัดอาการให้กับตนเอง จนสภาพจิตดีวันดีคืน และรู้จักทำมาหากินโดยสุจริต ด้วยการรับจ้าง การมาของตนครั้งนี้ เพื่อสอบถามอาการ แนวทางบำบัดรักษา พร้อมแสดงความยินดีที่สังคมให้ความสนใจ ที่จะเป็นบุคคลตัวอย่างในการกลับตัวกลับใจเป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ยังมาให้กำลังใจ ทั้งตัวนายเดช และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ที่ร่วมด้วยช่วยกันดูแล จนทำให้นายเดช มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ก็ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เข้ามาโอบอุ้ม กำกับดูแล ติดตามผลตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งความตั้งใจเด็ดเดี่ยว การมีเสียงเพลงและดนตรีในหัวใจของนายเดช เองด้วย

ด้านนายวิชาญ กล่าวว่า เท่าที่ได้พูดคุยและสังเกตอากัปกิริยาของนายเดช นั้น พบว่าเขายังมีอาการของคนเป็นจิตเวชหลงเหลืออยู่ แรกๆ ที่สนทนากันยังพอจะรู้เรื่อง โต้ตอบกันได้ด้วยดี แต่หากพูดกันนานและหลายประโยคเข้า ก็ออกจะแปลกๆ ไป ไม่นิ่ง แต่หากให้เขาดีดกีตาร์ร้องเพลง ก็ดูเขาตั้งใจและมีความสุข กับการที่ได้ร้องเพลงของตัวเอง ซึ่งเป็นแนวเพลงเพื่อชีวิต ที่ใช้คำง่ายๆ ลึกซึ้งและอ่อนโยน ดูๆ ไปเหมือนโลกของเขาคือการได้ร้องเพลงและดีดกีตาร์ พอมีใครมาว่าจ้างไปทำงาน ไม่ว่าจะตัดหญ้า ทำนา ก็จะไปและทำงานดี ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง อย่างไรก็ตาม ก็จะได้พานายเดช ไปตรวจเช็กภาวะจิตใจและอารมณ์กับจิตแพทย์ว่าอยู่ในระดับไหน ลดระดับจากกลุ่มสีแดงเป็นสีเหลืองหรือสีเขียวหรือไม่ หรือมีความพร้อมที่จะรับโอกาสเป็นศิลปินร้องเพลง ตามที่มีค่ายเพลงมาติดต่อหรือเปล่า ซึ่งจะได้พาเขาไปตรวจเช็กในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ในโอกาสที่นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ มาเยี่ยมให้กำลังนายเดช ผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มสีแดง ที่กลายเป็นศิลปินดังชั่วข้ามคืน จากบทเพลงอธิษฐานลารักหน้าไฟ 3 ล้านวิวดังกล่าว ทุกคนต้องตะลึง เมื่อนายเดช ได้นำสมุดบันทึกบทเพลงที่แต่งไว้ และเขียนด้วยลายมือบรรจง อ่านง่ายประมาณ 10 เล่ม ออกมาให้ดู โดยนายเดช บอกว่า แต่งเพลงไว้จำนวนกว่า 100 เพลงทีเดียว พร้อมระบุว่าจะนำเพลงเหล่านี้ไปขับร้องแลกข้าวกิน จากนั้นก็หยิบกีตาร์ขึ้นมาร้องเพลง “อธิษฐานลารักหน้าไฟ” ซึ่งถือเป็นเพลงเอกที่แจ้งเกิดให้กับเขา ต่อด้วยเพลงที่นำมาร้องใหม่ ทั้งเพลงสนุกๆ โซโล่กีตาร์จังหวะโจ๊ะๆ มันๆ คือเพลงนักสู้ชีวิต 3 ช่า ก่อนที่จะจบด้วยเพลงเศร้าสุดซึ้งกินใจ คือเพลง “ตำนานรักเด็กน้อยหลังเขาภูพาน” ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น สนุกสนาน ประทับใจ ในความสามารถของ “ขุนเดช มหาไชย” ศิลปินเพลงจิตเวชคนนี้.