แพลตฟอร์มเกม Steam ได้เปิดตัวระบบครอบครัวแบบใหม่ Steam Families ที่จะรองรับผู้ใช้ได้สูงสุด 6 คน แชร์เกมจากใครในครอบครัวก็ได้ แล้วสามารถเล่นเกมที่เลือกพร้อมกันได้อีกด้วย ระบบนี้สามารถทดลองใช้งานได้แล้ววันนี้ใน Steam Beta

นี่คือระบบการใช้งาน Steam แบบครอบครัวรูปแบบใหม่ ที่จะมาแทนที่ทั้ง Steam Family Sharing และ Steam Family View ที่เคยมีอยู่แล้ว โดยจะมีการจัดการระบบใหม่ให้สามารถเข้าถึงและจัดการครอบครัวของผู้ใช้ได้ในที่เดียว ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการตั้งค่าของครอบครัวได้ ทั้งในโปรแกรม Steam ของพีซีและมือถือ รวมถึงหน้าเว็บเบราว์เซอร์ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ในระบบ Family Sharing รูปแบบใหม่ สมาชิกทุกคนในครอบครัว จะสามารถเข้าถึงทุกเกมที่แต่ละสมาชิกในครอบครัวมีอยู่แล้ว เป็นเกมที่ทางผู้พัฒนาเกมอนุญาตให้แชร์ต่อกันได้ หรือเป็นเกมที่คนในครอบครัวมีมากกว่า 1 ชุด หลังจากที่ล็อกอินเข้าสู่ระบบแล้ว ผู้ใช้ที่อยู่ในระบบ Family Sharing จะสามารถเข้าถึงรายชื่อเกมที่มีของครอบครัวผ่านหน้าคลังของตัวเองได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แต่ละคนในครอบครัวที่เล่นเกมผ่านระบบนี้จะมีเซฟเกม ความสำเร็จ (Achievements) รวมถึงเนื้อหาในระบบ Workshop เป็นของตัวเองเท่านั้น จะไม่มีการไปเล่นทับกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัว

นอกจากนี้ บางเกมที่อยู่ในระบบ Family Sharing อาจมีการนำออกได้ในอนาคตจากฝ่ายผู้พัฒนาเกม เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขหรือแก้ปัญหาทางเทคนิคได้ทุกเมื่อ

ส่วนระบบ Parental Controls นั้นจะยังมีอยู่และจะมีการพัฒนาระบบบางส่วนเพิ่มเข้าไปอีกด้วย โดยผู้ใช้จะสามารถกำหนดสมาชิกในครอบครัวให้เป็น “ผู้ใหญ่” หรือ “เด็ก” ได้ตามความเหมาะสม โดยผู้ที่ได้รับการกำหนดเป็น “เด็ก” จะไม่สามารถเข้าถึงการตั้งค่า Parental Controls ได้เลย

โดยระบบ Parental Controls “ผู้ใหญ่” จะสามารถตั้งค่า:

  • การเข้าถึงเกมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก
  • การกีดกันไม่ให้เด็กเข้าถึงหน้าสโตร์ คอมมูนิตี หรือแชตบางส่วน
  • จำกัดเวลาในการเล่นต่อวัน (รายวันหรือรายชั่วโมง)
  • เช็กรายงานการเล่นในแต่ละวัน
  • ระบบการอนุมัติให้เด็กสามารถเพิ่มเวลาในการเล่นหรือการเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของตัวเองในแต่ละวันได้
  • กู้บัญชีของเด็กคืน หากพวกเขาลืมรหัสผ่าน
  • อนุมัติการสั่งซื้อเกมของเด็กผ่านระบบการจัดการครอบครัว

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจอีกเรื่องของระบบ Steam Families คือการนำสมาชิกในครอบครัวเข้าหรือออกจากระบบ โดยผู้ใช้จะสามารถนำสมาชิกเข้าสู่ระบบได้ไม่เกินทั้งหมด 6 คน แต่ถ้าหากต้องการนำสมาชิกในครอบครัวออกไป พวกเขาจะต้องรอให้ครบ 1 ปีเพื่อดึงสมาชิกคนดังกล่าวกลับสู่ครอบครัวเดิม ดังนั้น การจัดการเรื่องบัญชีของคนในครอบครัว ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้จะต้องคำนึงให้มาก ๆ

ส่วนข้อดีที่สำคัญของระบบ Steam Families ใหม่นั้น คือสมาชิกทุกคนในครอบครัว จะสามารถแชร์เกมที่ตัวเองมีให้คนอื่นในครอบครัวตัวเองได้ลองเล่นกันมากขึ้นนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Steam: Steam News – Introducing Steam Families – Steam News (steampowered.com)