เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (TRIPARTITE MEMORANDUM OF UNDERSTANDING) กับ รศ.ดร.ธนภัทร์ วานิชานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, นายโยฮัน เลวาสเซอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อัลสตอม (ประเทศไทย) จำกัด และคุณวลัยพร ลีลาวรรณี กรรมการบริษัท อัลสตอมฯ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมด้านระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้เชิงประจักษ์ด้านระบบราง และภาคอุตสาหกรรม

ขณะที่บริษัท อัลสตอมฯ มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีระบบราง ทั้งในระดับประเทศ และสากล ดังนั้นจะช่วยผลักดันให้ รฟม. ก้าวสู่เป้าหมายในการพัฒนาองค์ความรู้ และต่อยอดนวัตกรรมด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มในสังคม ตลอดจนเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ในการบูรณาการทางวิชาการ และร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ สู่การนำไปใช้ประโยชน์สูงสุดด้านระบบรางต่อไป

ด้าน รศ.ดร.ธนภัทร์ กล่าวว่า ทางคณะให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัยด้านระบบราง เนื่องจากเห็นว่าการขนส่งทางรางเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่สำคัญของประเทศ โดยการนำระบบขนส่งทางรางมาใช้ในระบบขนส่งมวลชน จะช่วยให้คนไทยได้ใช้บริการระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ทางคณะ จึงได้จัดตั้งกลุ่มสาขาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง พร้อมทั้งเปิดหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาระบบขนส่งทางราง (หลักสูตรนานาชาติ) เพื่อส่งเสริมงานวิชาการและงานวิจัยในด้านระบบขนส่งทางราง ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีของทางคณะ ในการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และต่อยอดงานวิจัยในอนาคตร่วมกัน

ขณะที่นายโยฮัน กล่าวว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ มีความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้ความสามารถ ด้านเทคโนโลยี และวิศวกรรมระบบราง สนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ รวมถึงการพัฒนาและยกระดับบุคลากรของทุกฝ่าย ให้เป็นผู้มีความรู้ ทักษะ และความเชี่ยวชาญทางเทคนิคระบบราง เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางในอนาคตต่อไป.