เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่สะพานภาณุพันธ์ เขตสัมพันธวงศ์ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรุงเทพฯ พร้อมด้วยนายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สก.เขตสัมพันธวงศ์ และคณะลงพื้นที่สำรวจคลองโอ่งอ่าง หลังจากประชาชนหลายคนสะท้อนผ่านโลกออนไลน์ว่าไม่ได้รับการดูแลจาก กทม.และถูกปล่อยทิ้งร้างจนเสื่อมโทรม

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า สภาพคลองโอ่งอ่างเมื่อครั้งมีการปรับปรุงในสมัย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. มีการทำทางเท้า ประดับไฟตกแต่งอย่างดี สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย มีทั้งคนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมความสวยงามของคลอง แต่วันนี้น่าผิดหวัง ทั้งเรื่องกายภาพ ไฟพัง น้ำเน่า ทางเท้า สะท้อนถึงความไม่ตั้งใจ เพิกเฉย ละเลย และจากการคุยกับชาวบ้านริมคลอง ได้สะท้อนถึงปัญหาว่ามีความเดือดร้อน เงียบเหงาไม่มีนักท่องเที่ยวมาเดิน ไม่มีรายได้ มีคนไร้บ้าน มีการมั่วสุมยาเสพติด อีกทั้งเขตจะยกต้นไม้ที่ชาวบ้านปลูกออก โดยเมื่อก่อนที่มีการจัดงานถนนคนเดิน มีคนมาซื้อของ มีรายได้ดี มีสภาพแวดล้อมดี แต่วันนี้กลับหน้ามือเป็นหลังมือ ทุกอย่างเละเทะหมด

“แล้วที่ผู้ว่าฯ กทม.บอกว่าไม่อยากให้คนนอกพื้นที่มาขายของ เพราะคนในพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์ แต่ตอนนี้คนในพื้นที่ลำบากสุดๆ และในการพัฒนาเมืองไม่ว่าคนในพื้นที่ไหน เขาเป็นคนกรุงเทพฯ เป็นคนไทยด้วยกัน มาร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่ให้บูม ย่อมเป็นประโยชน์กับคนไทยทุกคน สะท้อนให้เห็นว่า กทม.ละเลยสุดจริงๆ” นายสุชัชวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่าเสียงของชาวบ้านส่วนใหญ่อยากให้ดำเนินการเรื่องใดเป็นลำดับแรก นายสุชัชวีร์ เผยว่า อยากให้ กทม.เข้ามาจัดการเรื่องไฟฟ้าแสงสว่างให้ดี เพราะตอนนี้ไฟฟ้าใช้ไม่ได้ และเรื่องปากท้องที่จะเห็นเลยว่าตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเดิน

“ฉะนั้นหน้าที่แรกของพรรคประชาธิปัตย์ ก็คือสะท้อนความเป็นจริงออกสู่สังคมว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วมาลงพื้นที่ด้วยตนเอง พูดเลยว่าผิดหวังจริงๆ สภาพทางกายภาพไม่เหลือชิ้นดี อย่างที่สองเราไม่นิ่งนอนใจ จะผลักดันด้วยกำลังพอที่จะมี ดึงเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาในพื้นที่ให้ดีที่สุด” ดร.เอ้ กล่าว

นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สก.เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการการวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการกีฬา สภา กทม.จะมีประชุมร่วมกับนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม.เข้ามาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ แต่ทราบว่าติดภารกิจ คงต้องเลื่อนการประชุมออกไป ทั้งนี้ ตนได้รับคำตอบจากผู้ว่าฯ กทม.ว่ากำลังดำเนินการทำอยู่ แต่ตนรอไม่ได้ จึงได้ประสานภาคเอกชนเข้ามาจัดกิจกรรมในคลองโอ่งอ่าง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงจะใช้เงินของตนเองซื้อกังหันมาปั่นน้ำเพื่อไม่ให้คลองเหม็นเน่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสุชัชวีร์ พูดคุยกับแม่ค้าในคลองโอ่งอ่าง แม่ค้าท่านหนึ่งได้บอกให้นายสุชัชวีร์ ลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ในสมัยหน้า นายสุชัชวีร์ ไม่ได้ตอบกลับ แต่มีสีหน้ายิ้มแย้ม.