ซิโมนา ฮาเลป ยอดนักเทนนิสสาวชาวโรมาเนีย ซึ่งเพิ่งกลับมาลงแข่งขันเป็นรายการแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังพ้นโทษแบนคดีใช้สารกระตุ้นต้องห้าม โดยพ่าย เปาลา บาโดซา จากสเปน 1-2 เซต ในรอบแรกของศึกเทนนิส ไมอามี โอเพ่น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ออกมาตอบโต้ แคโรไลน์ วอซเนียคกี นักหวดสาวชาวเดนมาร์ก ที่บอกว่าคนที่เพิ่งพ้นโทษคดีโด๊ป ไม่ควรได้รับสิทธิไวลด์การ์ดให้เข้าร่วมแข่งขัน โดยยืนยันว่าเธอไม่เคยโกง

ก่อนหน้านี้ ฮาเลป เพิ่งได่รับข่าวกี หลังศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (ซีเอเอส) มีคำสั่งให้ลดโทษแบนของเธอ จากความผิดฐานใช้สารกระตุ้นประเภทโรซาดูสเตต (Roxadustat) จาก 4 ปี ลงมาเหลือแค่ 9 เดือน และจากการที่เธอโดนแบนเบื้องต้นมาครบช่วงเวลาที่ถูกลงโทษแล้ว ส่งผลให้เจ้าตัวสามารถกลับมาลงแข่งขันได้ทันที

วอซเนียคกี กล่าวหลังจบแมตช์รอบแรก ที่เธอเอาชนะ คลารา บูเรล จากฝรั่งเศส 2-0 เซต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “ที่ผ่านมาฉันพูดมาตลอดว่าฉันรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นต้องห้าม หรือเรื่องอะไรทำนองนั้น ฉันอยากให้วงการมันขาวสะอาด และยุติธรรมสำหรับทุกคน แต่มันก็เป็นความเห็นส่วนตัวของฉัน ฉันไม่ได้จงใจโจมตี ซิโมนา แต่ถ้ามีใครที่เจตนาโกง มีผลตรวจโด๊ปเป็นบวก ความเห็นของฉันคือหลังจากนั้้น ผู้เล่นนั้นไม่ควรได้ไวลด์การ์ด ถ้าอยากกลับมาแข่ง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นความผิดพลาด ฉันก็เข้าใจ แต่คุณต้องไปไต่อันดับมาใหม่ด้วยตัวเอง”

หลังจากนั้น ฮาเลป พูดถึงคอมเมนต์ของ วอซเนียคกี หลังจบการแข่งขันที่เธอพ่าย บาโดซา โดยกล่าวว่า “ฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ฉันไม่ได้โกง ไม่ได้โด๊ป มันน่าจะดีกว่าถ้าเราจะอ่านคำตัดสินของ ซีเอเอส (ศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา) ว่าสิ่งที่เจอในร่างกายฉันมันเป็นแค่สารเจือปน ไม่ได้เป็นการโด๊ป ฉันไม่เคยข้องเกี่ยวกับการโด๊ป ไม่เคยทำ ฉันไม่ใช่พวกขี้โกง ฉันต้องขอบคุณทัวร์นาเมนต์นี้ ที่มอบสิทธิไวลด์การ์ดให้ฉันได้ลงแข่ง และได้โอกาสเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ มันยอดเยี่ยมมากที่ได้กลับมาแข่งขันอีกครั้ง การที่คนคนเดียวมีความเห็นในแง่ลบเกี่ยวกับฉัน มันไม่ได้มีความสำคัญอะไร เพราะฉันยังมีคนอีกเป็นร้อย ๆ ที่รักฉัน”

เครดิตภาพ : AFP