เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ มูลนิธิมูลนิธิกุศลสถานตรังและหน่วยกู้ชีพสว่างภักดีตรัง ว่าช่วงบ่ายวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งมีเหตุวัยรุ่นลงไปเล่นในลำคลองลำภูรา บริเวณฝายน้ำล้น เขตรอยต่อระหว่าง หมู่ที่ 1 บ้านกลาง กับหมู่ที่ 7 บ้านชายเขา ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง แล้วเกิดพลาดพลัดจมน้ำหายไป จึงนำกำลัง 20 นาย พร้อมกำลังทหารจากค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ร.15 พัน 4 อีก 10 นาย ออกสนธิกำลังกันช่วยค้นหาอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามทราบว่า ผู้สูญหายคือ นายมอส (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 18 ปี ลูกจ้างอู่ซ่อมรถพื้นที่ ต.นาวง อ.ห้อยยอด เจ้าหน้าที่พยายามกระจายกำลังกันออกค้นหาตั้งแต่หน้า สปิงเวย์ไปจนถึงบริเวณด้านล่างแต่ยังคงไม่พบ ประกอบกับมีอุปสรรคโดยน้ำลึกกว่า 2.5 เมตร พื้นล่างเป็นทรายมีน้ำวนสีขุ่นไหลเชี่ยวกราด รวมทั้งมีแท่งแบริเออร์และเหล็กแหลมโผล่อยู่ใต้ผิวน้ำ สุดท้ายจึงยุติการค้นหาในเวลา 22.00 น.

อย่างไรก็ตามระหว่างกำลังทยอยออกจากจุดค้นหา ปรากฏว่าหนึ่งในเจ้าหน้าที่กำลังเดินขึ้นฝั่ง สะดุดขาของผู้สูญหายในน้ำ ทำให้พบร่างผู้เสียชีวิตบริเวณเดียวกันกับที่จมหายไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะหลายคนผ่านจุดดังกล่าวหลายรอบไปมา นานกว่า 8 ชั่วโมง ก็ยังไม่เจอแต่อย่างใด ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่จะได้ส่งศพไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนจะมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป

ด้าน นายคิง (ขอสงวนชื่อสกุล) อายุ 18 ปี เพื่อนของผู้เสียชีวิต ให้การอ้างว่า นายมอส เป็นเพื่อนสนิทเพิ่งกลับมาบ้านพักหลังจากไปทำงานที่ จ.สงขลา จึงชักชวนกันมาเที่ยวเล่นน้ำบริเวณฝายน้ำล้น สถานที่ที่ตนและเพื่อนมักจะมาเที่ยวเล่นน้ำกันเป็นประจำ โดยในช่วงบ่ายได้มีการชักชวนเล่นซ่อนหากันในน้ำ ตนขึ้นมาเหนือสปิงเวย์ ขณะที่นายมอสพยายามจะขึ้นมาด้วย แต่ตนห้ามไว้เพราะเกรงจะโดนน้ำพัด ปรากฏว่าผู้ตายไม่ฟัง ทำให้โดนน้ำซัดหายไป 1 ครั้ง ก่อนจะผุดขึ้นมาเรียกให้ตนช่วยดึงขึ้นจากน้ำ

จังหวะนั้นตนรีบจับร่างของเพื่อนไว้ได้ ขณะที่ฝ่ายเพื่อนพยายามจับมือตนไว้ แต่เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นราบและลึกมาก ทำให้ไม่มีที่ยืน จึงถูกแรงน้ำซัดหลุดจากมือจมหายไปต่อหน้าต่อตา ด้วยความตกใจจึงรีบขึ้นไปโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยค้นหา กระทั่งพบศพเพื่อนดังกล่าาว อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนี้ ตนรู้สึกช็อกและเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถช่วยเหลือเพื่อนเอาไว้ได้