จากกรณีช่วงกลางดึกของวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา บนโลกออนไลน์ได้มีการพูดถึงกรณีกลิ่นเหม็นคล้ายควันไฟไหม้ในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงขึ้น จนหลายคนตั้งคำถามว่า เกิดจากเหตุใด จนมีแฮชแท็ก #กลิ่นไหม้ เกิดขึ้นนั้น

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นดังกล่าวว่า มีปัจจัย 3 สิ่งด้วยกันคือ 1. ทิศทางลมวันที่ 20 เป็นทิศตะวันออก (ตามภาพ) ซึ่งต่างจากวันอื่นๆ ของช่วงนี้ที่มาจากอ่าวไทย ส่วนจุดเผาในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา พบที่ปริมณฑลหลายจุด

2.ระยะนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฤดูร้อน ประกอบกับมีความกดอากาศสูงผ่านทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาเมื่อวาน (20 มี.ค.) ส่งผลให้ความสูงของชั้นบรรยากาศผสม (Mixing Height) ลดต่ำลง ฝุ่นละอองเกิดการสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น

และ 3. ความชื้นในบรรยากาศทำให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5 ทุติยภูมิ (Secondary PM2.5) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชนิดที่เกิดจากพวกสารประกอบไนโตรเจนและแอมโมเนีย จะเกิดปฏิกิริยาได้ดีในสภาวะที่มีความชื้นสูง ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว จึงส่งผลทำให้เกิดกลิ่นไหม้ลอยคลุ้งไปทั่ว