เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการรับสมัครสอบและคัดเลือกนักเรียนในระดับชั้นม.1 และ ม.4 ประจำปีการศึกษา 2567 นั้น ซึ่งมีประเด็นความห่วงใยของผู้ปกครองจำนวนมากที่กังวลว่าบุตรหลานของตัวเองจะไม่มีที่เรียน โดยเฉพาะกรณีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อระดับชั้น ม.4 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมาก สพฐ. ได้ประกาศปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567 ให้ทุกโรงเรียนดำเนินการให้เรียบร้อยภายในเดือนกุมภาพันธ์–มีนาคม 2567 และได้เน้นย้ำกำชับให้ทุกเขตพื้นที่กำกับดูแลการดำเนินกระบวนการสอบหรือกระบวนการคัดเลือกนักเรียนให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งในขณะนี้ โรงเรียนได้ดำเนินการรับสมัคร จับสลาก และมอบตัวนักเรียนระดับชั้นอนุบาล และ ป.1 เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการสอบคัดเลือกนักเรียนระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ประเภทห้องเรียนปกติ ของโรงเรียนสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 และ 24 มีนาคม 2567 นี้

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สพฐ. เข้าใจความกังวลใจของผู้ปกครอง และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีหนังสือสั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567” เพื่อช่วยเหลือ ประสานงาน ให้ข้อเสนอแนะแก่นักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งจัดหาที่เรียนให้แก่นักเรียนทุกคน โดยผู้ปกครองและนักเรียนสามารถยื่นความจำนงได้ ตั้งแต่วันที่ทราบประกาศผลการสอบคัดเลือก จนถึงวันที่ 2 เมษายน 2567 และนักเรียนทุกคนจะต้องมีที่เรียนในโรงเรียนที่ยังมีที่ว่าง สามารถรองรับนักเรียนได้ ภายในวันที่ 5 เมษายน 2567 และให้รับมอบตัวในวันที่ 6 เมษายน 2567 ตามปฏิทินการรับนักเรียนที่กำหนด

“พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา มีนโยบายให้ สพฐ. พัฒนาโรงเรียนทุกโรงเรียนให้มีมาตรฐานเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน และประกาศนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ที่ สพฐ. พร้อมทุ่มเททรัพยากรเพื่อยกระดับคุณภาพครูและบุคลากร รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สื่อการจัดการเรียนรู้ ให้มีโรงเรียนคุณภาพ กระจายครบทุกอำเภอทั่วประเทศ จึงขอให้ผู้ปกครองและลูกๆ นักเรียนทุกคนคลายกังวล หากพลาดหวังจากโรงเรียนยอดนิยมที่ตั้งใจ ให้เร่งแจ้งความจำนงต่อ “ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567” ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใกล้บ้าน และทุกคนจะมีที่เรียนในโรงเรียนคุณภาพที่พร้อมสร้างนักเรียนให้เป็นคนดี เป็นคนเก่ง เรียนดี มีความสุข อย่างแน่นอน” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว