วันที่ 21 มี.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทแข็งค่าผ่านแนว 36.00 บาทต่อดอลลาร์มาปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 35.91-35.93 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (10.02 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.17 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ตลอดจนค่าเงินสกุลหลักทั้งยูโรและเยน ขณะที่เงินดอลลาร์ เผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่องหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ซึ่งมีสัญญาณบางส่วนที่ทำให้ตลาดผิดหวัง

ทั้งนี้ แม้เฟดจะมีการปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐ ขึ้น แต่มุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายผ่าน Dot plot ยังคงสะท้อนภาพโอกาสของการลดดอกเบี้ย 3 ครั้งตามเดิมไม่เปลี่ยนแปลง สวนทางการคาดการณ์ของตลาดบางส่วนที่ประเมินในช่วงก่อนหน้านี้ว่า เฟดอาจลดจำนวนรอบของการลดดอกเบี้ยในปีนี้ลงมา

นอกจากนี้ เงินบาทยังมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกที่ทะยานกลับไปยืนเหนือ 2,200 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 35.80-36.05 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินลงทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก การตอบรับของตลาดต่อผลการประชุมเฟด ผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ ข้อมูล PMI ขั้นต้นเดือน มี.ค. ของญี่ปุ่น ยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐ ตลอดจนตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดขายบ้านมือสองเดือน ก.พ. ของสหรัฐ