นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับ นาย Chan Chau Fat ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านระบบราง สำนักงานบริหารด้านระบบไฟฟ้าและเครื่องจักรกล (Electrical and Mechanical Services Department : EMSD) แห่งเขตบริการพิเศษฮ่องกง และคณะ ในโอกาสขอเข้าพบ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือการพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งระบบรางของไทย และการประชุม (International Railway Safety Council Conference : IRSC) 2025 ซึ่งถือเป็นทิศทางอันดีที่จะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ลดความเสี่ยง และการสูญเสีย พร้อมพัฒนาการให้บริการระบบรางระหว่างไทย และฮ่องกง อีกทั้งเพื่อเป็นความร่วมมือกันในการส่งเสริมโครงการรถไฟต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับ EMSD เป็นหน่วยงานภาครัฐที่อยู่ภายใต้สำนักการขนส่งและโลจิสติกส์ของฮ่องกง มีภารกิจด้านการกำกับดูแลประสิทธิภาพพลังงาน ไฟฟ้า ก๊าซ เครื่องกล และความปลอดภัยระบบราง รวมถึงให้บริการด้านวิศวกรรมระบบไฟฟ้า และเครื่องกลแก่หน่วยงานภาครัฐและองค์การมหาชน โดย EMSD มีหน้าที่หลักในด้านการดูแลความปลอดภัยระบบราง เช่น การกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบรางในการนำแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยมาใช้อย่างเหมาะสม การสอบสวนเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของระบบราง และการติดตามการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยของผู้ให้บริการ รวมถึงการประเมิน และอนุมัติโครงการที่เกี่ยวกับระบบราง

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า EMSD ได้กล่าวเชิญกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุม IRSC 2025 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-24 ต.ค. 68 ณ ฮ่องกงด้วย โดยมี EMSD เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับการรถไฟแห่งชาติจีน (National Railway Administration of People’s Republic of China : NRA) และบริษัทเดินรถไฟของฮ่องกง (Hong Kong MTR Corporation Limited) ซึ่งการประชุมดังกล่าว จะเป็นการเปิดโอกาสในการพบปะหารือ และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระบบรางทั่วโลก.