ทีมไอซ์ฮอกกี้หญิงทีมชาติไทย เตรียมลุยศึกชิงแชมป์โลกรายการ “Ice Hockey Women’s World Championship Division 3” กลุ่ม B ระหว่างวันที่ 24-29 มี.ค.67 ที่ประเทศเอสโตเนีย

การแข่งขันเวิลด์แชมเปี้ยนชิพครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกของทีมสาวไอซ์ฮอกกี้ไทย ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากดิวิชั่น 3 กลุ่ม B ที่จะมี ไทย, เอสโตเนีย, อิสราเอล, บอสเนีย และสิงคโปร์ เพื่อจะหาทีมแชมป์เลื่อนชั้นไปเล่นดิวิชั่น 3 กลุ่ม A สำหรับทีมชาติไทยชุดนี้ ยึดแกนหลักที่เป็นคลื่นลูกใหม่มาจากชุดแชมป์เอเชียเมื่อปีที่แล้ว บวกกับกลุ่มนักกีฬาซีเนียร์

ขุนพลสาว 20 คนประกอบด้วย วิลักษญาณ์ วัฒนกุลเจริญไชย, ธมิดา กุลธาดาปกรณ์, ทิพย์วรินทร ญาณกรธนาพันธ์ุ, พัชรมน วรวัฒน์, ศิริกาญจน์ จิตตรีศิลป์, วรัชนันท์ บุญยุบล, กุลชา ธัญลักษณ์ภาคย์, ปริม เดชไทย, เอวิตรา โพธิ์ทอง, อภิชญา โฆสานันท์, ภวริศา ศักดิ์ชัยเจริญกุล, มาริษา ฉิมประดิษฐ์, วิลาสินี รัตนนัย, นุชนาฎ พงศ์ฤกษ์ดี, ศุภิสรา ธรรมมะ, พรนัชชา ผลิตผลการพิมพ์, พิจิตรา แซ่เจีย, กุญกัลชญา สวัสดิภาพ, ลิลรดา โภคา และ ภัทรานิษฐ์ ศรพรหม โดยมี รอรี่ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, สิทธิเดช ธรรมมะ ผู้ฝึกสอน, กฤษณา พรมดิราช ผู้ฝึกสอนและผู้ช่วยผู้จัดการทีมหญิง

ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทีมชุดนี้เตรียมความพร้อมมาอย่างยาวนาน ทำให้สมาคมมีความคาดหวังว่าทีมหญิงจะต้องเลื่อนชั้น และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในทีม เพราะชุดนี้จะต้องเป็นกำลังสำคัญของเอเชียนเกมส์ฤดูหนาวปี 2025 และ ซีเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ด้าน “โค้ชนุ้ย” กฤษณา พรมดิราช ที่เป็นทั้งผู้ฝึกสอนและผู้ช่วยผู้จัดการทีม เปิดเผยว่า ทีมหญิงชุดนี้ถือว่าเป็นการผสมผสานที่ลงตัวของนักกีฬาดาวรุ่งที่มีความสดความกระหายชัยชนะ บวกกับนักกีฬาซีเนียร์ที่มีความเก๋าประสบการณ์ เพราะการแข่งระดับเวิลด์นั้น มันต้องมีความบาลานซ์ภายในทีมในทุกๆ ด้าน ส่วนคู่แข่งในกลุ่มนั้น ก็ได้เห็นฟอร์มบ้างแล้ว เชื่อว่าทีมไทยสู้ได้ และอยากเลื่อนชั้นขึ้นไปกลุ่มเอให้ได้ในปีนี้ ตามความต้องการของสมาคม

ขณะที่ “น้องแพรว” ทิพย์วรินทร ญาณกรธนาพันธุ์ กองหน้าดาวรุ่งวัย 17 ปี ยอมรับว่ากดดันและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะทีมชุดนี้เดินทางไปแข่งต่างประเทศเป็นครั้งแรก เนื่องจากที่ผ่านมา ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเกมนานาชาติ แต่ก็ยังดีที่ทีมนี้มีรุ่นพี่ซีเนียร์ที่เขามีประสบการณ์คอยประคองผู้เล่นชุดเยาวชนภายในทีม อย่างไรก็ตาม เมื่อไปถึงหน้าสนามแล้ว ทุกคนภายในทีมก็จะต้องทำผลงานให้ดีที่สุดและเต็มที่กับทุกเกม

นักกีฬาทั้งหมดจะเดินทางวันที่ 22 มี.ค. 67 ส่วนโปรแกรมการแข่งขัน วันที่ 24 มี.ค. พบ อิสราเอล เวลา 20.00 น., วันที่ 25 มี.ค. พบ สิงคโปร์ เวลา 23.30 น., วันที่ 27 มี.ค. พบ เอสโตเนีย เวลา 23.30 น. และวันที่ 28 มี.ค. พบ บอสเนีย เวลา 23.30 น.