จากกรณีโลกออนไลน์ แชร์คลิปข้อความว่า พระใส่สบงแล้วทรงพลัง พระยังฉันไม่เสร็จ หลวงพี่ซัดกันนัวในงานทำบุญรอบปีให้ตากับยาย พร้อมกับคลิปพระนั่งฉันเพลอยู่ และได้ลุกขึ้นชกต่อยกันนัวเนีย จนเสื่อมเสียวงการสงฆ์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว ทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ในพื้นที่ต.ประดู่ อ.เมือง ไม่ใช่นครศรีธรรมราช   

ต่อมา พระวชิรปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเจ้าอาวาสวัดพัฒนาราม (พระอารามหลวง) ได้มอบให้พระครูพิเศษธรรมทาน (นันทโชติ ชวโน) เจ้าอาวาสวัดบางใหญ่ ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน ซึ่งเป็นพระวินยาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี (ตำรวจพระ) ไปตรวจสอบเบื้องต้น พบพระที่ก่อเหตุทั้ง 2 รูป ไม่ใช่พระในจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่เป็นพระมาจากต่างพื้นที่ มาพักอาศัยที่วัดในพื้นที่ อ.พุนพิน

ภายหลังทราบชื่อพระชาญศิลป์ จิตคุโณ 20 พรรษา อายุ 48 ปี ภูมิลำเนา ต.บ้านใต้ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พักที่วัดบ่อกรัง อ.พุนพิน และพระอนุวัฒน์ แว่นแก้ว อายุ 39 ปี 5 พรรษา ภูมิลำเนาจังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน พักที่สำนักสงฆ์บ้านเขาพลู อ.พุนพิน พระครูพิเศษธรรมทาน (นันทโชติ ชวโน) จึงเชิญมาสอบสวนที่วัดบ่อกรัง ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน โดยได้มีคำสั่งให้พระทั้ง 2 รูป ที่มีปัญหากันลาสิกขา เนื่องจากทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงคณะสงฆ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่พระชาญศิลป์ ไม่ยอมลาสิกขา จึงได้สั่งให้ออกนอกพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนพระอนุวัฒน์ ได้พิจารณาตนเองยอมลาสิกขา

พระครูพิเศษธรรมทาน กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีพระภิกษุสงฆ์ทะเลาะวิวาทกันเมื่อช่วงเช้า เมื่อถามไถ่แล้ว ทราบว่าเป็นเรื่องจากความไม่สบายใจมานานแล้ว ในเรื่องของการอยู่ร่วมกันและเก็บอารมณ์กันมาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้เก็บอารมณ์ไม่อยู่ ก็เลยเกิดการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นในงาน ในส่วนคณะสงฆ์มาตรวจสอบ โดยให้ลาสิกขา 1 รูป ส่วนอีก 1 รูป ให้ออกจากพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ไปยังภูมิลำเนาเดิม จ.กาญจนบุรี และได้แจ้งคณะสงฆ์ต้นสังกัดที่ จ.กาญจนบุรี ได้ทราบด้วย

ด้านพระชาญศิลป์ กล่าวว่า ได้ถูกพระอนุวัฒน์หาเรื่องก่อน ซึ่งมีปัญหากันมานาน โดยก่อนหน้านี้ ตนได้อยู่ที่สำนักสงฆ์บ้านคลองพลู แต่ถูกพระอนุวัฒน์กลั่นแกล้ง จึงได้ออกมาขอพักที่วัดบ่อกรัง ซึ่งเมื่อเช้าขณะกำลังจะฉันเพล พระอนุวัฒน์ได้ตะโกนท้าทาย และพยายามพุ่งมาจะทำร้าย ตนได้ลุกขึ้นสู้จนได้รับบาดเจ็บ มีรอยปูดที่หน้าผาก ซึ่งตอนนี้ตนไม่ยอมสึก แต่จะขอออกจากพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อกลับไปภูมิลำเนาที่ จ.กาญจนบุรี