เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.อดิเรก โปธิปัน ผกก.สภ.บางปะอิน นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้นแหล่งจำนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองจิก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นลักษณะโกดัง ขนาดความกว้าง 20×50 เมตร ปิดมิดชิด กำแพงสูงบังสายตาชาวบ้าน ตรวจสอบภายในโกดัง พบรถยนต์ 7 คัน และรถจักรยานยนต์ 53 คัน จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.บางปะอิน

พล.ต.ต.โชติวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการบุกจับทำลายแหล่งจำนำรถเถื่อนรายใหญ่ สืบเนื่องจากรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายการปราบปรามเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ ซึ่งได้มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียน ที่ศูนย์แก้ไขหนี้นอกระบบของ สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าได้ทำการจำนำรถยนต์ในราคา 100,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน และหักค่าดำเนินการรวมถึงค่าจอดรถ เดือนละ 2,000 บาท และต้องนำรถยนต์มาจอดเอาไว้ ซึ่งการดำเนินการลักษณะดังกล่าวผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวน ก่อนวางแผนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแฝงตัวติดต่อนำรถยนต์ไปจำนำผ่านระบบไลน์ จนมีการตกลงรับจำนำ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตามที่มีการนัดหมาย และแสดงตัวขอเข้าทำการตรวจค้น

จากการสอบสวน ผู้ดูแลโกดังและพนักงานที่รับจำนำรถ ยอมรับว่า มีการมาจำนำไว้จริง โดยเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 10 ต่อเดือน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้สอบถามเรื่องใบอนุญาตในการประกอบกิจการธุรกิจสินเชื่อ พบว่าไม่มีใบอนุญาตแต่อย่างใด จึงได้ควบคุมตัว ผู้ดูแลโกดังและพนักงานที่รับจำนำรถ ไปดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมจะขยายผลถึงแหล่งเงินทุนเจ้าของตัวจริงต่อไป.