เมื่อเวลา18.00 น. วันที่ 22 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายธวัชชัย ขาวขำ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.13(นางรอง)จ.นครนายก ว่าช่วงเย็นตอนประมาณ 5 โมง นายนายอุเทน แสวง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.13(นางรอง)จ.นครนายก พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มเพื่อนช้างนครนายก กับ อปพร.อบต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก และผู้นำชุมชน ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ออกตรวจเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ออกมาหากินนอกเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณท้องที่ หมู่ 1-2-3 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก

โดยได้พบกับโคลงช้างป่าชื่อ ชบาแก้วกับลูกๆ และในจำนวนนี้มี พลายสาลิกา กับ พลายบิด รวมอยู่ด้วย จำนวนกว่า 50ตัว โดยโขลงช้างป่าทั้งหมดไม่ดุร้ายหรือว่าจะมากัดกินพืชและไม้ผล เพียงแต่โขลงช้างป่าทั้งหมดได้มาเดินลัดเลาะไปตามลำธารและท่าน้ำซึ่งเป็นจุดที่ฝูงกระทิงป่ากับโขลงช้างป่าเคยลงเล่นน้ำ ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามกอล์ฟรอยัลฮิลล์ หมู่ 1 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก

สันนิษฐานว่า พากันออกมาเดินชมธรรมชาติในขณะที่อากาศร้อนมาก จากนั้นโขลงช้างทั้งหมดก็เดินกลับเข้าป่ากลับคืนสู่ธรรมชาติ โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้บอกว่าช่วงนี้อากาศร้อนมากโขลงช้างป่ามักจะเดินลงมาเที่ยวเกือบทุกวัน แต่ก็ไม่ได้ทำลายทรัพย์สินหรือว่าพืชกับไม้ผลของชาวบ้านเสียหายแต่อย่างใด.