สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า สำนักพระราชวังเคนซิงตัน เผยแพร่คลิปแถลงการณ์ โดยเจ้าหญิงแคเธอรีนแห่งเวลส์ ว่าพระองค์ทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็ง และทรงอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด ตามคำแนะนำของคณะแพทย์ ซึ่งกระบวนการรักษาอยู่ในระยะแรก


ทั้งนี้ เจ้าหญิงแคเธอรีนไม่ได้ทรงมีพระดำรัสอย่างชัดเจน ว่าทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็งที่อวัยวะส่วนใดของพระวรกาย ที่การตรวจพบมะเร็งเกิดขึ้น แต่ทรงเล่าว่า เป็นผลจากการตรวจเพิ่มเติมของคณะแพทย์ หลังทรงเข้ารับการถวายการรักษาผ่าตัดภายในพระอุทร หรือช่องท้อง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ขั้นตอนเคมีบำบัดเริ่มขึ้น เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


เจ้าหญิงแคเธอรีน ซึ่งปัจจุบันทรงเจริญพระชันษา 42 ปี ทรงขอความเป็นส่วนพระองค์ ให้กับทั้งพระองค์เอง เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ พระสวามี เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์ โดยเฉพาะกับพระโอรสและพระธิดา ซึ่งเจ้าหญิงแคเธอรีนทรงมีพระดำรัสว่า ทรงต้องใช้เวลาพอสมควร ในการอธิบายให้ทั้งสามพระองค์ทรงเข้าใจ และทรงเชื่อมั่น ว่าพระมารดาของทั้งสามพระองค์ จะทรงหายจากพระอาการประชวรในที่สุด


ขณะเดียวกัน เจ้าหญิงแคเธอรีนทรงมีพระดำรัสว่า พระองค์ทรงนึกถึงผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคน และทรงขอให้ทุกคนมีกำลังใจและศรัทธาร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AFP