เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหาถาวร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และรองประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน คนที่สาม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “เล่าสู่กันฟัง..!! “ปัญหาและพัฒนาการนวดไทยให้มีมาตรฐาน” การนวดไทยถือเป็นพลังสร้างสรรค์ (soft power) ที่เป็นทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น และ ความสามารถเฉพาะตัวของคนไทย จน UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intungible Cultural Heritage : ย่อ ICH) แต่ปรากฏว่าปัจจุบันมีการร้องเรียนมายัง กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ว่าไม่มีการพัฒนาและบางแห่งพนักงานนวดไม่มีคุณภาพ เนื่องจากมีหน่วยงานรับผิดชอบหลักสูตรซ้ำซ้อนกันไม่มีมาตรฐาน ถึงกับมีการกล่าวหากันว่ามีสถานที่ฝึกผู้ให้บริการนวดบางแห่งทำแบบสุกเอาเผาได้ (จ่ายครบจบแน่) หรือบางแห่งมีการซื้อขายวุฒิบัตรโดยไม่ต้องฝึกอบรมก็มี

จึงทำให้การนวดไทยขาดมาตรฐานพนักงานนวดไทยไม่มีคุณภาพดังกล่าว มีผลกระทบกับผู้มาใช้บริการอย่างเราๆ ท่านๆ ได้รับบาดเจ็บบ้าง บางรายพิการ หรือถึงแก่ความตายก็มี เกิดผลกระทบกับการประกอบสัมมาอาชีพรวมทั้งรายได้ที่ไม่เป็นธรรมของผู้ให้บริการซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนยากจนทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการไม่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อนำรายได้เข้าประเทศอีกทางด้วย และเมื่อไม่มีมาตรฐานก็อาจจะถูกถอดออกจาก ICH ได้

กรรมาธิการแรงงานโดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธาน กมธ.แรงงาน วุฒิสภา จึงได้มอบหมายให้ อนุจัดหางานฯ ศึกษาเรื่องนี้และได้จัดทำข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาและพัฒนานวดไทยเพื่อให้ได้มาตรฐาน เสนอต่อวุฒิสภาให้ความเห็นชอบเมื่อ 19 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งหากรัฐบาลให้ความสำคัญและหยิบยกข้อเสนอแนะนี้นำไปแก้ไข เชื่อว่าจะทำให้การนวดไทยมีมาตรฐาน สามารถสร้างรายได้ช่วยเหลือกลุ่มคนระดับรากหญ้า และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวนำรายได้เข้าประเทศไทยได้อีกทางอย่างแน่นอน

ในช่วงวันหยุดนี้ ขอให้ทุกท่านพักผ่อนอย่างมีความสุข มีเวลาลองฟังดูนะครับ #รักเธอประเทศไทย #ทำดี ทำได้ ทำทันที พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร สมาชิกวุฒิสภา 23 มี.ค. 2567″

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ “พล.ต.ท.ศานิตย์ มหาถาวร” – “Senate Channel”