สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า การตัดสินใจข้างต้น มีขึ้นระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีของมาเลเซีย ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย เป็นประธาน และเกิดขึ้นหลังจากรัฐวิกตอเรีย ของออสเตรเลีย ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพคอมมอนเวลธ์ เกมส์ 2026 เมื่อปีที่แล้ว

“ในวันนี้ กระทรวงเยาวชนและกีฬามาเลเซีย ขอประกาศการตัดสินใจของรัฐบาล ที่จะไม่รับข้อเสนอจากสมาพันธ์กีฬาเครือจักรภพ (ซีจีเอฟ) ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคอมมอนเวลธ์ เกมส์ 2026” นางฮันนาห์ โหย่ว รมว.เยาวชนและกีฬามาเลเซีย กล่าวในแถลงการณ์

อนึ่ง ซีจีเอฟ พยายามหาเจ้าภาพมหกรรมกีฬารายใหม่ หลังจากรัฐวิกตอเรีย ถอนตัวเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งทางสมาพันธ์ เสนอเงิน 100 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (ราว 4,570 ล้านบาท) ให้มาเลเซีย และผู้มีสิทธิเป็นเจ้าภาพรายอื่น เพื่อจัดคอมมอนเวลธ์ เกมส์ 2026 ในปี 2569

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมาเลเซียระบุว่า จำนวนเงินในข้อเสนอดังกล่าว คาดว่าไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในการจัดมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ได้ และรัฐบาลต้องการให้ความสำคัญกับการพัฒนากีฬา ตลอดจนสวัสดิภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

แม้มาเลเซีย ซึ่งเคยจัดคอมมอนเวลธ์ เกมส์ มาก่อน และมีประวัติอันยอดเยี่ยม ปฏิเสธการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ แต่ซีจีเอฟ ระบุว่า ยังมีประเทศอื่นที่มีสิทธิเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ทางการสิงคโปร์กล่าวว่า รัฐบาลกำลัง “ประเมินความเป็นไปได้” ของข้อเสนอจากสมาพันธ์.

เครดิตภาพ : AFP