จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นสาวหน้าตาดี ได้โพสต์ภาพตัวเองในลักษณะถ่ายรูปวาบหวิว และจงใจจะให้เห็นภาพพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พร้อมกับเขียนข้อความว่า ”โปรดมาเที่ยวเมืองของฉัน” หลังจากโพสต์ได้ไม่นาน ได้มีชาวเน็ตเข้าไปต่อว่าพร้อมแสดงความคิดเห็นตำหนิถึงการกระทำดังกล่าวเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการขุดคุ้ยประวัติหญิงคนดังกล่าว จนลามไปถึงครอบครัวทำให้ได้รับความเดือดร้อน

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มี.ค. พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตามตัวผู้โพสต์มาดำเนินคดีให้ได้ จนกระทั่งชุดสืบสวน สภ.เมืองบุรีรัมย์ ทราบผู้ที่นำภาพไปโพสต์ คือ นายอภัสรา หรือ น้องพิม (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสาวประเภท 2 ที่แปลงเพศมาแล้ว

จากการสอบสวน น้องพิม ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนถ่ายและโพสต์เอง แต่ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงจังหวัด หลังจากถ่ายและโพสต์ได้ไม่กี่นาที ได้มีคนเข้ามาคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก จึงลบโพสต์ออก ยอมรับว่าคอมเมนต์แต่ละคนแรงมาก ด่าถึงบุพการีจนแทบรับไม่ได้ ทั้งที่ตนไม่ได้กระทำความผิดอาชญากรรม

เหมาะสมมั้ย? สาวสวยโชว์หวิวหน้าอนุสาวรีย์ ร.1 เจ้าตัวโร่ขอโทษบอกอยากให้รู้จักจังหวัดมากขึ้น

“ยอมรับว่าคิดน้อยไป จึงอยากจะเตือนผู้ที่เล่นโซเชียลให้ระวัง อย่างกรณีของตน ที่ไปเล่นกับความศรัทธาและความรู้สึกของคน ตอนนี้เข้าใจแล้วและทำการขอโทษผ่านสื่อไปแล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดภาพในวันนั้น เพราะปกติตนเองเป็นคนแต่งตัวโป๊อยู่แล้ว ประกอบกับคิดว่าบริเวณดังกล่าว เป็นแลนด์มาร์คของบุรีรัมย์ และต้องการโปรโมตให้จังหวัด แต่ไม่คิดว่าโซเชียลจะแรงขนาดนี้” น้องพิม กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.จำรัส ศิริเลี้ยง ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังเกิดเป็นกระแสขึ้นมา ชุดสืบสวนของ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ได้ตรวจสอบกระทั่งพบว่าคนที่โพสต์เป็นสตรีข้ามเพศ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำต่อสิ่งที่ชาวจังหวัดบุรีรัมย์เคารพและศรัทธา ทำให้เกิดแรงต่อต้านสูง จึงเชิญตัวผู้โพสต์มาสอบสวน โดยเจ้าตัวให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้แจ้ง 2 ข้อหา ประกอบด้วย 1.นำข้อมูลลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อธารกำนันโดยเปลือย หรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น ระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.