เซย์ฮายแฟนๆ “บันเทิงเดลินิวส์” ที่น่ารักทุกท่าน กลับมาเจอกับพวกเรา “ชาวบ้าน 1/4” กันทุกสัปดาห์เลยนะคะ แน่นอนสัปดาห์นี้ก็ยังคงพาทุกคนมาเมาท์และพูดถึงประเด็นร้อนของวงการบันเทิงที่ลากยาวมานานหลายสัปดาห์ กับเรื่องราวของนางร้ายหน้าสวย “แก้มบุ๋ม-ปรียาดา สิทธาไชย” ที่แม่ของเธอ “คุณแม่ลี” หรือ “ดร.ศริญญา สิทธาไชย” ที่ได้ออกมาเผยผ่านทางรายการหนึ่งในช่องทางออนไลน์ กับการพูดถึงอดีตแสนเจ็บปวด ถึงกับต้อง “ควงลูกสาวไปพบจิตแพทย์” เพราะเครียดปนเสียใจที่ “นางเอกดังไม่ชอบ เลยสั่งปลด แก้มบุ๋ม ในละคร” พร้อมฟาดประโยคเด็ด “เกลียดพวกเราทำไม สกัดทำไม แค้นที่สุด” ซึ่งจริงๆ เรื่องนี้ทางแก้มบุ๋มได้เคยไปออกรายการหนึ่งในช่องทางออนไลน์เมื่อปี 2566 พร้อมกับเล่าถึงเหตุผลที่ต้อง “ออกจากวงการบันเทิง” เพราะโดนถอดจากละครเรื่องหนึ่ง เนื่องจากนางเอกไม่สะดวกใจร่วมงานด้วย และทำให้แก้มบุ๋มเสียใจมาก จนชีวิตกลายมาเป็นแม่ค้าไลฟ์สดแทน จนมีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยสืบหาว่า “นางเอกดังคนนั้นคือใครกันแน่?”

ก่อนที่เรื่องจะมาปะทุขึ้นอีกอีกครั้งจากแม่ลี และชาวเน็ตจำนวนมากไม่น้อยก็พากันหันหัวเรือพุ่งไปที่นางเอกสาว “ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์” ที่เธอเคยเล่นละครเรื่อง “ไฟหิมะ” และเข้าไปถามเธอขณะไลฟ์สด โดยขวัญได้ตอบถึงเรื่องนี้ว่า “เกี่ยวอะไรกับพี่ล่ะ น้องเขาจะเล่นละครหรือไม่เล่น ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับพี่เลย” พร้อมกับประโยคทิ้งท้ายว่า “ทำไมมันเกี่ยวอะไรกับพี่อีกอ่ะ อะไรก็ขวัญเนาะ”แต่เรื่องไม่จบเท่านี้ เพราะแก้มบุ๋มก็ได้มีการไลฟ์สดเหน็บกลับลอยๆ พร้อมทำท่าเบะปาก มองบน เหน็บแรง พร้อมฟาดแซ่บๆ ว่า “เล่นละครเก่ง เราทำ ทำไมบอกว่าเราไม่ทำ รู้อยู่แก่ใจ” แม้จะไม่มีการเอ่ยชื่อถึงขวัญ แต่ชาวเน็ตก็พากันมั่นใจว่า มันต้องมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่อย่างแน่นอน

ก่อนสุดท้ายขวัญจะออกมาตอบเรื่องราวดังกล่าวดังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนว่า “คำตอบขวัญพูดไปแล้ว ถ้าถามว่าอยากเคลียร์มั้ย ก็ไม่เป็นไร คือถ้าคนในวงการจริงจะเข้าใจว่าเหตุผลมันคืออะไร ขวัญมีหน้าที่เป็นนักแสดง เราก็ต้องแสดงตามเจ้านายเรา ตามบอสเรา ก็คือจากช่อง ช่องมีการอนุมัติ มีมติให้เราทำอะไร เราเป็นนักแสดง เราก็ต้องทำ หรือแม้แต่จะให้ขวัญไปกระโดดน้ำคลอง ที่มันกลิ่นไม่ค่อยดี ขวัญก็พูดว่าหนูไม่อยากทำ ไม่อยากกระโดด แต่หนูก็ต้องทำอยู่ดี เพราะว่ามันคือแบบเดอะโชว์มัสต์โกออน มันเป็นหน้าที่ของนักแสดง” พร้อมกับย้ำทิ้งท้ายว่า “ทุกคนก็มีสิทธิพูดได้ถูกไหม แต่ว่าก็ต้องมีอีกความเป็นจริงที่เราต้องมาคิด วิเคราะห์ พิจารณาว่ามันเป็นแบบนั้นได้เหรอ คือปากเราจะพูดอะไรก็พูดได้ แต่การกระทำก็ต้องวิเคราะห์ดูอีกที (ไม่มีอะไรทำลาย ขวัญ อุษามณี ได้?) ทุกอย่างเข้ามาก็จะทำให้เราเข้มแข็ง และแข็งแรงขึ้น”

เอาจริงๆ เรื่องนี้จะ “จับมือใครดม” หาความผิดก็คงยาก เพราะนอกจากคำพูดแล้วก็ไม่มี “หลักฐานที่แน่ชัด” ที่จะสามารถอธิบายและไขข้อสงสัยนี้ได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นใครทำ ใครคิด คนๆ นั้นก็รู้อยู่แก่ใจ หรือท้ายที่สุดแล้วมันอาจจะเกิดจากการ “มองกันคนละมุม” และ “ต่างคนต่างคิดเอาเอง” ก็ได้ แต่ที่แน่ๆ สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ปะทุขึ้นมา และบานปลายใหญ่โตขนาดนี้ก็มาจาก “คำพูดคน” ไม่ว่าจะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่างที่เคยมีคนบอกไว้ว่า “เสียงที่ออกจากปากคือวาจาหรือคำพูด คำพูดจากปากจะพาให้มีเกียรติหรืออับจนก็ได้” เพราะฉะนั้นการที่เราจะพูดหรือทำอะไรควรไตร่ตรองให้ดีก่อนว่าสิ่งเหล่านี้จะ “ส่งผลกระทบ” อย่างไรบ้าง มันอาจจะส่งผลถึงคนๆ หนึ่งไปตลอดชีวิตก็ได้ หรือบางครั้งเราพูดโดยไม่คิดอะไร แต่คนฟังอาจจะ “จำไม่มีวันลืม” คำพูดคนเราก็เป็นเหมือนดาบ 2 คม สามารถ “เปลี่ยนถูกให้เป็นผิด เปลี่ยนผิดให้เป็นถูก” ก็ได้ อยู่ที่ “คำคน คมคน” เพราะฉะนั้นการพูดไม่ใช่แค่สักแต่ว่าพูดได้ ก็พูดไปเรื่อยๆ แต่ควรเป็นการพูดที่เกิดจากสติปัญญา ปากที่พูดดี มีปฏิภาณฉับไว ปากที่พูดแล้วเกิดคุณประโยชน์ดังคำว่า “ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี แต่ชั่วดีเป็นตรา”..


คอลัมน์ “คันปากอยากเมาท์”
โดย “เมี้ยนฤดี”