เชื่อว่าคนไทยหลายคนนาทีนี้ ต้องเคยได้ยินเพลงที่ร้องว่า “พี่คงจะอยู่ไม่ได้เเล้ว ถ้าไม่มีหนูคืนนี้คงนอนไม่ค่อยจะหลับ อยาก call หาสักทีได้ไหม ตอนไหนที่หนูมีเวลา ก็คิดถึงนี่นา คิดถึงหนูที่สุด จะหยุดตัวเองยังไงก็ไม่ไหว” ซึ่งเป็นเพลงที่คุ้นหูกันใช่มั้ย จริง ๆ แล้วชื่อเพลงว่า พี่ชอบหนูที่สุดเลย ศิลปิน PONCHET หรือ พล เชษฐ์ ที่สร้างความฮือฮาโด่งดังมากในแพลตฟอร์ม TIKTOK ด้วยทำนองไพเราะและเนื้อหาแสนโรแมนติก ซ้ำมีไอดอลวงดังในเกาหลีใต้ นำไปคัฟเวอร์กันล้นหลาม และเต้นตามจนทำให้เพลงนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่า ยังมีศิลปินไทยอีกมากที่มีของดี แต่แค่ยังไม่ได้โชว์

แต่ทว่าหลังจากเพลงนี้โด่งดังเกินต้าน กลับมีดาวติ๊กต็อกต่างชาติจากประเทศฟิลิปปินส์ ใช้ชื่อว่า SHAD ได้นำเพลงนี้ไปคัฟเวอร์เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษชื่อ “I Like You The Most” ปรากฏว่าเพลงกลับแมตช์ เพราะเอาไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ อีกทั้งยังนำเพลงนี้ไปอัพขึ้นสตรีมมิ่งต่าง ๆ รวมถึงขายใน Apple Music โดยไม่ให้เครดิตต้นฉบับ ซ้ำหากมีคนซื้อเพลงมาใช้งาน เจ้าตัวก็จะได้รายได้จากสตรีมมิ่งทันที

โดยดราม่าเริ่มจากมีบัญชี TIKTOK รายหนึ่ง ยกเรื่องนี้มาพูดว่า มีต่างชาตินำเพลงไทยไปเคลมเป็นผลงานตนเอง และเปิดรับรายได้ฉ่ำ ๆ ทำให้รถทัวร์ไทยไปจอดกันทันที และติดแฮชแท็ก #ทวงคืนเพลงพี่ชอบหนูที่สุดเลย ร้องเรียนตามช่องทางสตรีมมิ่งต่าง ๆ ของ SHAD พร้อมถกถามถึงความถูกต้องเรื่องลิขสิทธิ์ ส่วนฝั่งนักร้องหนุ่มพลเองก็ไม่รอช้า ออกมาโพสต์สตอรี่อินสตาแกรมรับทราบว่าตนเองถูกละเมิดลิขสิทธิ์ โดยลงรูปแมวหน้าตาโกรธ พร้อมใส่เพลงรับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น

อย่างไรก็ตามประเด็นร้อนในครั้งนี้ ยังคงรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง โดยมีคนไทยจำนวนมาก ต่างมารวมตัวกันมิได้นัดหมาย ช่วยปกป้องสิทธิของศิลปินไทย ที่โดยละเมิดผลงานในครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับ PONCHET หรือ พล เชษฐ์ เป็นคนจังหวัดเชียงราย เกิดวันที่ 1 พฤษภาคม 2541 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ปัจจุบันเป็นศิลปินเดี่ยว ทำเพลงแนว Pop มักจะไปคอลแลปกับคนดังมากมาย และยังทำเบื้องหลังในศิลปินคนไทยอื่น ๆ อีกมากมาย โดยช่องทางยูทูบปัจจุบันมีผู้ติดตาม 2.85 แสน และมียอดชมเพลงของเขากว่า 126,391,005 ครั้ง

ผลงานเพลงดัง
– พี่ชอบหนูที่สุดเลย การดู 44,101,789 ครั้ง
– พี่คงไม่ชอบผมหรอก การดู 25,944,027 ครั้ง
– แคนดี้ การดู 9,982,230 ครั้ง
– แก้วตา การดู 5,103,527 ครั้ง
– เค้าคงไม่มาหา การดู 4,465,971 ครั้ง
– เพื่อนจริงดิ การดู 4,273,251 ครั้ง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @pon.chet