อาดิดาส จัดงาน “อาดิดาส รันเนอร์ส แบงค็อก ซิตี้ รัน” ชวนนักวิ่งสัมผัสประสบการณ์การวิ่งสบายขั้นสุดไปกับรองเท้าวิ่ง SUPERNOVA พร้อมเชิญโค้ชระดับมืออาชีพจาก adidas Runners Bangkok ถ่ายทอดความรู้ด้านการวิ่ง ที่ UTK Stadium มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

กิจกรรมดังกล่าว เริ่มด้วยเซสชันการอบอุ่นร่างกาย นำโดย “โค้ชเหรียง” นายณัฐ ดำรงค์ทวีศักดิ์ โค้ชระดับมืออาชีพของ adidas Runners Bangkok Community ที่จะพาทุกคนไปทดสอบความสบายของรองเท้า SUPERNOVA ผ่าน 2 กิจกรรม Running Training เพื่อมอบความรู้และทักษะการวิ่งให้กับเหล่านักวิ่งระดับเริ่มต้น (Beginner) และกิจกรรม CITY RUN สำหรับเหล่าผู้รักในการวิ่งที่พร้อมจะสนุกไปกับกิจกรรมระหว่างทาง

เซสชัน Running Training เริ่มต้นด้วยการให้ความรู้ในด้านการวิ่งระดับพื้นฐาน ทั้งข้อมูลด้านฝึกซ้อมซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเหล่านักวิ่ง เนื่องจากนักวิ่งที่ดีจะต้องมีตารางฝึกซ้อมที่มีระเบียบและเหมาะสมกับตนเอง โดยการฝึกซ้อมในแต่ละวัน จะต้องมีการซ้อมวิ่งใน Pace ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อฝึกฝนให้ร่างกายสามารถปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเหล่านักวิ่ง คือการฝึกซ้อมที่เรียกว่า Support Running ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมที่จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการวิ่งในทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมความแข็งแกร่งของร่างกาย ความยืดหยุ่นของร่างกาย การฝึกฝนทักษะต่างๆ เช่น การดริลล์ หรือการเล่นกีฬาประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากการวิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การว่ายน้ำ หรือการเตะฟุตบอล โดยการฝึกซ้อมในรูปแบบนี้จะถูกเรียกว่าการฝึกซ้อมแบบ Cross Training

นอกจากความรู้ในเชิงทฤษฎีแล้ว โค้ชเหรียงยังได้ให้เหล่านักวิ่งมือใหม่ได้ลองปฏิบัติการฝึกซ้อมแบบ Strength Training ซึ่งช่วยในด้านความแข็งแรงของร่างกายอีกด้วย โดยเหล่านักวิ่งระดับเริ่มต้นจะได้ฝึกซ้อมความแข็งแกร่งของทั้งร่างกายส่วนบน (Upper Body) และร่างกายส่วนล่าง (Lower Body) ผ่านการเวทเทรนนิ่งด้วยท่าทางต่างๆ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้เป็นอย่างดี

“สิ่งที่พึงระวังเลยสำหรับเหล่านักวิ่งมือใหม่ คือเมื่อเห็นว่านักวิ่งท่านอื่นๆ วิ่งเก่ง จึงมีความรู้สึกอยากเก่งเหมือนเขาบ้าง เลยไปลอกโปรแกรมการฝึกซ้อมของเขามา แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะการใช้ตารางการฝึกซ้อมที่ไม่เหมาะกับตนเองจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บตามมาได้ เพราะฉะนั้นเราต้องประเมินตัวเองก่อนว่าเราเป็นนักวิ่งในระดับไหน อยากวิ่งมาราธอน หรืออยากวิ่งออกกำลังกายสบายๆ และสร้างโปรแกรมการฝึกซ้อมที่เหมาะสมกับตัวเองขึ้นมาครับ” โค้ชเหรียง กล่าว

โดยนอกจากการฝึกซ้อมที่เคร่งครัดแล้ว โค้ชเหรียงยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับประทานอาหารที่ดี การพักฟื้นร่างกาย และการเตรียมจิตใจให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ถือเป็นอีกสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับการวิ่งของทุกคนได้เช่นเดียวกัน

รองเท้าวิ่งรุ่น SUPERNOVA RISE และ SUPERNOVA SOLUTION วางจำหน่ายแล้วในราคา 4,700 บาท ในขณะที่รองเท้ารุ่น SUPERNOVA STRIDE วางจำหน่ายในราคา 3,600 บาท ที่ อาดิดาส แบรนด์ เซ็นเตอร์, อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์, อาดิดาส แอปพลิเคชัน, อาดิดาส ออนไลน์ สโตร์ www.adidas.co.th, LINE Shopping: @adidasthailand, ซูเปอร์สปอร์ต และร้านค้าอุปกรณ์กีฬาชั้นนำทั่วประเทศ