กล้องวงจรปิด หรือ CCTV กลายมาเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของมนุษย์ไปแล้ว เนื่องจากหลายบ้านมักที่จะเลือกใช้กล้อง CCTV มาเป็นตัวช่วยในการสอดส่องดูแลความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ในบ้านไม่มีใครอยู่ดูแล ไม่ว่าจะติดกล้องวงจรปิดที่บริเวณหน้าบ้านหรือติดบริเวณภายในบ้าน เผื่อในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างเช่น โจรเข้าบ้าน, สัตว์เลี้ยงป่วย หรือไฟฟ้าลัดวงจร ภาพจากกล้อง CCTV จะช่วยให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ง่ายและทันท่วงที

5 วิธีเลือกซื้อกล้องวงจรปิด

เพื่อให้กล้องวงจรปิดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามจุดประสงค์ของผู้ซื้อที่เลือกนำเอามาติดตั้ง การเลือกกล้อง CCTV จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากทีเดียว สำหรับผู้ที่อาจจะยังไม่มีประสบการณ์ในการเลือกซื้อกล้อง CCTV มาก่อน ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกซื้อกล้องแบบไหน หรือเกิดความสับสนเนื่องจากในปัจจุบันมีให้เลือกหลายแบบและหลายรุ่นด้วยกัน สามารถที่จะนำเอาเทคนิควิธีการเลือกเหล่านี้ ไปเป็นแนวทางในการเลือกซื้อได้เลย

1. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ตามจุดประสงค์ในการใช้งาน

เนื่องจากกล้องวงจรปิดนั้นมีให้เลือกหลายรุ่น ยกตัวอย่างเช่น กล้องแบบมีสายสัญญาณ, กล้องแบบไร้สายสัญญาณ และกล้องแบบเครือข่าย ซึ่งกล้อง CCTV แต่ละแบบแต่ละชนิด จะมีการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ก่อนเลือกซื้อแนะนำศึกษาข้อมูลการใช้งาน และรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมของกล้องแต่ละแบบเพิ่มเติม เพื่อให้ได้กล้องที่ตรงกับจุดประสงค์ที่ต้องการใช้มากที่สุด

2. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ที่มีคุณภาพความละเอียดสูง

ไม่ว่าจะเลือกซื้อกล้องแบบไหนหรือเลือกซื้อกล้องรุ่นอะไรก็ตาม สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากในการเลือกกล้อง CCTV คือ จะต้องเป็นกล้องที่มีคุณภาพสูงในการจับความเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง ภาพที่ได้จะต้องมีความละเอียดคมชัด ไม่แตกเป็นพิกเซล เพื่อให้ได้ภาพที่สามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ต่อได้

3. เลือกกล้องวงจรปิด ที่บรรจุฮาร์ดดิสเพียงพอ

ถึงแม้กล้องวงจรปิดในปัจจุบันจะสามารถดูความเคลื่อนไหวภายในรัศมีได้ผ่านทางแอปพลิเคชันหรือผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเวลานั่งเฝ้าหรือนั่งดูกล้องวงจรปิดตลอดเวลา การเลือกซื้อกล้อง CCTV จึงต้องคำนึงถึงมวลความจำหรือฮาร์ดดิสกล้อง (Harddisk) และควรเลือกกล้องที่สามารถบันทึกเก็บข้อมูลได้เยอะ เพื่อไม่ให้พลาดเมื่อต้องบันทึกภาพในช่วงเวลาที่ต้องการ

4. เลือกกล้องวงจรปิด โดยคำนึงถึงแสงสว่างของสถานที่ติดตั้ง

เพื่อให้กล้องวงจรปิดสามารถที่จะแสดงประสิทธิภาพของตัวกล้องได้อย่างเต็มที่ นอกจากการเลือกรูปแบบของกล้องตามจุดประสงค์ในการใช้งานแล้ว การเลือกซื้อกล้องโดยคำนึงถึงแสงสว่างของสถานที่ที่นำเอากล้องไปติดตั้งจะทำให้ได้ภาพที่ชัดเจน และหากจะให้ดีแนะนำเลือกซื้อกล้อง CCTV ที่มีระบบอินฟราเรดที่สามารถใช้งานในช่วงเวลากลางคืนได้

5. เลือกกล้องวงจรปิด ที่สามารถรองรับเทคโนโลยีได้อย่างครบถ้วน

ในปัจจุบันกล้อง CCTV สามารถที่จะรองรับเทคโนโลยีต่างๆ ได้ ดังนั้นการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด แนะนำว่าจะต้องเลือกซื้อกล้องที่สามารถรองรับเทคโนโลยีได้อย่างครบถ้วน ยกตัวอย่างเช่น กล้องที่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ตโฟน, IPad หรือแท็บเล็ต เป็นต้น เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

สรุปบทความ

อย่างที่ได้มีการกล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า กล้อง CCTV เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สำคัญ ที่สามารถจะใช้เป็นอุปกรณ์ในการสอดส่องความผิดปกติในบ้านและนอกบ้านช่วงเวลาที่ไม่มีใครอยู่ รวมถึงสามารถที่จะใช้เป็นเครื่องมือการตรวจจับความผิดปกติในสถานที่อื่นๆ ได้ แต่จะต้องไม่ใช้เป็นอุปกรณ์ในการแอบถ่ายโดยไม่ได้รับความยินยอมหรือแอบถ่ายเพื่อสร้างความเสียหาย เพราะอาจเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายได้ และเพื่อให้คุณได้กล้อง CCTV ที่มีประสิทธิภาพ ทั้ง 5 ข้อนี้ คือเทคนิควิธีการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่ Global House นำเอามาฝากกันในวันนี้ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านที่กำลังสนใจเลือกซื้อกล้อง CCTV เพื่อนำเอาไปใช้งานไม่มากก็น้อย