วันนี้ (27 มี.ค. 2567) สื่อไต้หวันรายงานกรณีผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากการรับประทานอาหาร ของร้านอาหารมังสวิรัติชื่อดังจากมาเลเซีย “Polam Kopitiam” สาขาไทเป โดยก่อนหน้านี้ มีผู้รับประทานอาหารประเภทเดียวกันจากร้านดังกล่าว แล้วมีอาการป่วยอย่างน้อย 8 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย

ผู้เสียชีวิตเป็นชายในวัย 60 ปีเศษ รับประทานอาหารที่ร้านดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 จากนั้นก็ล้มป่วยและเสียชีวิตในเช้าวันนี้ ที่โรงพยาบาล Shin Kong Wu Ho-Su Memoria เนื่องจากระบบอวัยวะภายในล้มเหลว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้และผู้ป่วยรายอื่น ๆ มีอาการผิดปกติ เพราะรับประทานก๋วยเตี๋ยวผัดและอีกหลายเมนูที่ร้าน Polam Kopitiam สาขาที่ตั้งอยู่ในบริเวณสวนอาหารของห้างสรรพสินค้าฟาร์อีสเทิร์น เขตซิ่นอี้ กรุงไทเป โดยมีอาการต่าง ๆ เช่น คลื่นไส้, ปวดท้อง, ท้องเสีย หลังจากรับประทานอาหารดังกล่าวเข้าไปเพียงข้ามวัน

ลูกค้าหลายคนกินอาหารของร้าน Polam Kopitiam เกิดล้มป่วยและเสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขไทเปแถลงว่า ผู้ป่วยในกลุ่มนี้เสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย ซึ่งรวมผู้เสียชีวิตรายล่าสุดด้วย ส่วนผู้เสียชีวิตคนแรก เป็นชายวัย 30 ปีเศษ เขาเข้าไปรับประทานอาหารที่ร้านดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 และคาดว่ารับประทานก๋วยเตี๋ยวผัดเช่นกัน เขาเสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา ด้วยอาการไตวาย

ด้านเจี่ยงหวั่นอัน นายกเทศมนตรีนครไทเป ได้สั่งปิดทุกสาขาของร้าน Polam Kopitiam ระหว่างที่ทางการกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีกำหนดตรวจสอบร้านอาหารดังกล่าวในวันนี้ และหากทางร้านไม่ผ่านมาตรการตรวจสอบ ก็จะต้องโดนปรับเป็นเงิน 60,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 68,300 บาท) เนื่องจากละเมิดกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหาร 

ในการตรวจสอบครั้งนี้ จะมีการเก็บตัวอย่างจากพนักงานในร้านอาหารและอุปกรณ์ที่ใช้ในห้องครัว นอกจากนี้ ยังจะต้องตรวจสอบอุจจาระของลูกค้าที่ป่วยหลังจากรับประทานอาหารของร้าน เพื่อนำมาวิเคราะห์หาความเชื่อมโยงกัน ระหว่างอาหารกับอาการป่วยและการเสียชีวิตของลูกค้า 

ที่มา : focustaiwan.tw, taipeitimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Taipei Department of Health